การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก เมื่อต้องทำงานเป็นกะ Shift working
Rojjana Liaseaum Posted on 10:59 pm

การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก เมื่อต้องทำงานเป็นกะ Shift working

ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าในปัจจุบันมีหลายๆอาชีพมีการปฏิบัติงานในช่วงระยะเวลากลางคืนซึ่งขัดต่อระบบต่างๆในร่างกายซึ่งส่วนมากมักจะเจอไม่ได้หลากหลายกลุ่มคนไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ร.ป.ภ.พยาบาล หมอพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมก็มีการเข้าเวรตอนกลางคืนจึงทำให้ เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่ทำงานในเวลากลางคืน

โดย การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก เพราะเนื่องจากเป็นการรบกวนเวลาพักผ่อนดังนั้นในกลุ่มคนพวกที่ทำงานเป็นกะเราจึงควรมีการดูแลร่างกายเป็นพิเศษซึ่งเรามีข้อแนะนำที่ไม่ควรมองข้ามดังนี้

การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก

การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก ที่ควรหาเวลาในการพักผ่อนให้เพียงพอ

  • ก่อนเริ่มปฏิบัติงานคือรับงานเป็นกะนั้นควรจะดูว่าร่างกายเรามีความเหมาะสมที่จะทำงานในเวลากลางคืนหรือไม่ซึ่งผู้ที่มีโรคประจำตัวต่างๆก็ควรตรวจสภาพร่างกายให้ดีก่อนทำงานทุกครั้งเพราะว่าถ้าหากร่างกายไม่พร้อมก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพและหน้าที่การงาน
  • ซึ่งผู้ที่ทำงานในกะกลางคืนก็ควรมีการพักผ่อนงีบหลับสักประมาณ 30นาที-1 ชั่วโมงก่อนเริ่มงานก็จะเป็นการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายและให้กสมองทำงานได้เต็มที่
  • ในระยะแรกของการทำงานในช่วงกลางคืนควรเปิด แสงไฟส่องสว่างให้ทั่วบริเวณเพราะทำให้ร่างกายเกิดความตื่นตัว
  • ซึ่งในการทำงานกะกลางคืนควรมีการหยุดพักทุกๆ 2 ชั่วโมง อาหารบำรุงสุขภาพเส้นผม เพื่อทำการเดินยืดเส้นยืดสาย เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและลดความผิดพลาดในการทำงาน
การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก ที่ควรหาเวลาในการพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หากจะต้องดื่มเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน สูตรน้ำผักผลไม้ ไม่ควรดื่มครั้งเดียวทีละมากๆควรแบ่งจิบไปเรื่อยๆจะทำให้เกิดอาการหายง่วงตื่นตัวมากกว่าดื่มไปทีเดียวหมดแก้ว
  • ในขณะปฏิบัติงานถ้าพบว่าร่างกายมีความอ่อนล้าและง่วงนอนไม่ควรฝืนร่างกายควรพักผ่อนสายตางีบหลับอยู่บนโต๊ะเป็นเวลาประมาณ 20 นาทีถึง 30 นาที อีกทั้งยังสามารถสร้างความสดชื่นในขณะทำงานด้วยการหาผ้าเย็นมาเช็ดหน้าหรือล้างหน้าก็จะเกิดความสดชื่นในขณะปฏิบัติการได้หลังตื่นงีบหลับ
  • ระยะเวลา 24:00 น ถึง 6:00 น ควรงดการรับประทานอาหารถ้าต้องการรับประทานอาหารควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และให้พลังงานสูงสุด อาหารเจ เช่น ไข่ต้มผักผลไม้ นมหรือโยเกิร์ตและรับประทานในปริมาณที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพราะ ทำให้ระบบการย่อยอาหารในร่างกายทำงานได้ปกติและไม่รบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร
  • เมื่อออกจากเวรการทำงานในกลางคืนแล้วเข้าสู่ในโหมดพักผ่อนที่บ้านควรจะปิดห้องไม่ให้แสงสว่างลอดเข้ามาเพื่อเป็นการจำลองแสงสภาพเวลาค่ำคืนเพื่อทำให้ร่างกายหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่
  • ซึ่งก่อนจะนอนถ้าต้องการรับประทานอาหารควรรับประทานอาหารอ่อนๆได้ปริมาณเล็กน้อย อาหารโรคข้อเสื่อม ก็จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายได้ดีขึ้นเพราะการรับประทานอาหารมากๆก็ทำให้กระเพาะทำงานที่จะทำให้อึดอัดและหลับไม่สบายและควรหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก ไม่ควรดื่มคาเฟอีนก่อนนอน

การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก การทำงานเป็นกะสำหรับบางคนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นจึงควรมีการพักผ่อนได้อย่างเหมาะสมการดูแลตัวเองการนอนกลางวันควรจะให้บรรยากาศในห้องมืดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และควรจัดสภาพภูมิอากาศในห้องให้มีการถ่ายเทสะดวกเพื่อให้ร่างกายสามารถพักผ่อนอย่างเต็มที่

อีกทั้งควรจะปิดทีวีหรือโทรศัพท์เพื่อเป็นการไม่รบกวนโสตประสาทใดๆในการนอนหลับ joker สล็อต777 เพราะว่าการพักผ่อนในเวลากลางวันจะต้องชดเชยมากกว่าปกติเพราะว่า การดูแลตัวเองเมื่อทำงานหนัก ควรตั้งเวลานาฬิกาในร่างกาย(Circadian rhythm)ทำงานผิดปกติไปจึงต้องได้รับการพักผ่อนมากกว่าคนทำงานเวลาปกติ