การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย
Rojjana Liaseaum Posted on 9:38 pm

การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

ในปัจจุบันนี้หน้ากากอนามัยนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างสูงในการใช้ชีวิตประจำวันเพราะว่าในสถานการณ์ทั่วโลกและในประเทศไทยยังพบกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งยังมีการระบาดติดต่อกันเป็นเวลานานและไม่รู้จะจบลงเมื่อไหร่ดังนั้นหน้ากากอนามัยจึงมีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตในทุกๆวัน

เพราะเนื่องจากสามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วยอันดับต้นๆแต่ทั้งนี้ การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ก็ควรจะใช้ให้ถูกหลักอนามัยเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอย่างสูงสุดดังนี้

การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ที่ควรทำความสะอาดมือให้ดีก่อนใส่

  • ก่อนหยิบหน้ากากอนามัยขึ้นมาส่งที่หน้าควรจะทำความสะอาดมือให้ดีเสียก่อนอาจจะโดยใช้น้ำสบู่ล้างมือเป็นเวลา 20 วินาทีหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนหยิบหน้ากากอนามัยก็จะทำให้หน้ากากอนามัยนั้นไม่เสี่ยงต่อการเลอะสิ่งสกปรกมากยิ่งขึ้นในการสัมผัสบริเวณหน้า
  • หน้ากากอนามัยที่เป็นกระดาษที่ใช้แบบครั้งเดียวทิ้งจะต้องหันด้านที่มีสีออกข้างนอกเพราะว่าเป็นได้ที่มีสารเคลือบสารป้องกันความชื้นจึงทำให้ป้องกันความเปียกชื้นไม่ให้หน้ากากเปื้อนง่ายๆและป้องกันสิ่งสกปรกเข้าสู่ร่างกายและป้องกันไม่ให้เปื้อนไม่ได้ง่ายขึ้นจึงควรดูให้ดีก่อนสวมใส่เอาสีขาวหันเข้าสู่หน้า
  • และถ้าเป็นหน้ากากผ้าควรหลังการใช้งานทุกครั้งควรจะนำไปซักทันทีโดยใช้น้ำยาซักผ้าผสมกับน้ำยาฟอกขาวเพราะว่าน้ำยาฟอกขาวมีสารที่สามารถในการฆ่าเชื้อโรคสูง
การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ที่ควรทำความสะอาดมือให้ดีก่อนใส่
  • กดโครงลวดโลหะด้านบนให้แนบกับจมูกไว้เสมอเพราะว่าทำให้กระชับใบหน้ามากยิ่งขึ้นและดึงด้านล่าง คมริมฝีปากและคางให้มิดชิด
  • ในขณะที่สวมใส่หน้ากากอนามัยไม่ควรจะดึงนักอนามัย ลงมาไว้ที่ใต้คาง เพราะจะทำให้ มีภาพอะไรเลยในการป้องกันเชื้อโรค
  • ดึงสายหน้ากากอนามัยสวมหัวทุกครั้งถ้าเป็นหน้ากากอนามัยแบบN 95 ให้สวมแบบครอบทั้งศีรษะซึ่งควรดึงสายคล้องหน้ากากให้ตึงกระชับแนบกับหน้าไม่มีช่องว่างเพื่อป้องกันเชื้อโรคและลอดเข้ามาสู่ระบบทางเดินหายใจ
  • หลังจากการใช้งานหน้ากากอนามัยทุกครั้งควรม้วนเก็บให้ดีก่อนและนำไปทิ้งควรเก็บใส่ซองพลาสติกทิ้งให้อย่างมิดชิดเพราะถือว่าเป็นขยะติดเชื้อ
  • ไม่ควรนำหน้ากากอนามัย แบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งมากลับมานำใช้ใหม่เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคนั้นเอง
การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ควรมีการจัดเก็บและทิ้งให้ดี

การใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นก็สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ 100% ดังนั้นจึงควรจะมีการป้องกันด้วยแนวทางอื่นๆเพื่อป้องกันจากเชื้อโรค covid-19 เช่นล้างมือบ่อยๆเมื่อเอามือสัมผัสบริเวณหน้า และเมื่อออกไปในที่ชุมชนกลับเข้ามาที่บ้านก็ควรจะขอเสื้อผ้าทันทีเพราะว่าเสื้อผ้าอาจจะสัมผัสกับละอองเชื้อโรคก็ควรถอดเสื้อผ้าแล้วนำไปซักทันทีเพื่อลดความเสี่ยงจากการสะสมของเชื้อโรคภายในบ้าน

ที่สำคัญ การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง นี้ สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายได้แต่ก็ควรมีการจัดเก็บและทิ้งให้ดีเพื่อไม่เป็นมลภาวะและไม่เป็นการแพร่กระจายเชื้อโรค ควรให้ความสำคัญกับการใส่หน้ากากอนามัยในปัจจุบันนับว่าเป็นปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีวิตให้รอดพ้นจากเชื้อโรค ระบาดโควิด-19ในการดำรงชีวิตทุกวันนี้

เว็บไซต์ที่ไม่อยากให้คุณพลาดประโยชและโทษของอาหารแต่ละชนิดเรามี วิธีรักษาสุขภาพ เพื่อให้คุณห่างไกลจากโรคต่างๆ

sukapap-d.com ที่มีเรื่องราวการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีมาแนะนำให้คุณได้ศึกษากัน และการหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้โทษ และข้อมูลอาหารเพื่อสุขภาพ วิธีการดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก และความท้าทายรูปแบบใหม่ที่นำมาให้คุณที่เว็บไซต์ ฟาโร มีโปรโมชั่นแถมให้คุณมากมายด้วย