Bim Posted on 6:30 am

“นอนยาก” กับวิธีที่ว่าจะทำอย่างไรให้หลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน?

เชื่อว่าปัญหาของคนในยุคปัจจุบันคือการที่อย่างไรให้สามารถหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน ด้วยความที่โลกปัจจุบันมีสิ่งให้ผู้คนทำมากมายทั้งการทำงาน การใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มากเกินไปและอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เวลาในการนอนของผู้คนลดลงแล้วยังทำให้คุณภาพในการหลับพักผ่อนของคนเราน้อยลงอีกด้วย ทั้งหากอยากจะหลับให้สนิทควรทำอย่างไรได้บ้าง? นอนยาก ทำอย่างไรให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน?

นอนยาก

แนะนำวิธีหลับให้สนิท สำหรับคนที่ “นอนยาก”

1. ปิดไฟให้สนิท – นอนยากทำอย่างไรให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน? อาหารเพื่อสุขภาพ แสงมีผลต่อประสาทสัมผัสของสิ่งที่ชีวิตทุกอย่างบนโลกนี้ เชื่อหรือไม่ว่าร่างกายของเราจะรู้สึกตื่นตัวเมื่อมีแสงไฟ “น้ำฝน” นั้นส่งผลทำให้เราป่วยเป็นไข้หวัดได้จริงหรือไม่? นั่นเป็นเพราะร่างกายของสิ่งมีชีวิตจะไวต่อแสงและรู้ว่าเวลาไหนที่ต้องเริ่มต้นวันแล้วนั่นเอง ยกต่างเช่น ค้างคาวที่จะกลับรังทุกครั้งเมื่อแสงอาทิตย์ขึ้น เช่นเดียวกันเมื่อเรารู้สึกถึงแสงอาทิตย์ร่งกายของเราก็จะตื่นขึ้นมาโดยอัตโนมัตินั่นเอง ด้วยเหตุนี้วิธีที่จะทำให้ร่างกายของเราได้หลับพักผ่อนลึก ๆ คือการที่ต้องไม่มีแสงไฟรบกวนตอนนอน การใส่ผ้าปิดตาสามารถช่วยได้เยอะเลยล่ะ 

2. ออกกำลังกายเล็กน้อยก่อนนอน – นอนยากทำอย่างไรให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน? การที่เราขยับตัวเล็ก ๆ น้อยเช่นการยืดเส้นหรือการเล่นโยคะจะช่วยให้เราหลับสบายขึ้นเพราะร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลายและเหนื่อยกำลังดี ในทางกลับกันหากเราออกกำลังกายหนักจนเกินไปร่างกายจะตื่นตัวขึ้นมากทำให้ไม่สามารถนอนหลับสนิทได้นั่นเอง การออกกำลังกายมากเกินไปทำให้หัวใจทำงานเยอะขึ้นทำให้รู้สึกไม่ง่วงนั่นเอง

นอนยาก

3. ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆก่อนนอน งดดื่มชากาแฟหลังบ่าย – นอนยาก ทำอย่างไรให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน? เครื่องดื่มอุ่น ๆ ทำให้เรารู้สึกอุ่นขึ้นและง่วงขึ้นมาได้เพราะร่างกายได้รับการพักผ่อนจากการปรับอุณหภูมิ ทั้งนี้การดื่มชาหรือกาแฟที่มีคาเฟอีนอยู่จะให้ผลตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟช่วงบ่ายหรือเย็นเพราะจำทำให้ขัดขวางการนอนหลับ

4. ไม่คิดเรื่องเครียดหากมีเรื่องคาใจให้จดออกมา – นอนยาก ทำอย่างไรให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน? ความเครียดเป็นศัตรูตัวฉกาจของการนอนหลับพักผ่อนเลยล่ะ แต่การจะบอกให้ไม่เครียดไม่คิดมากคงเป็นเรื่องที่ทำยาก วิธีที่จะช่วยได้คือ สล็อตโจ๊กเกอร์168 การที่จดเรื่องที่คิดเอาไว้ลงในกระดาษ การจดสิ่งที่คิดเหล่านี้จะทำให้ลดการทำงานของสมองของเราและทำให้เราเลิกคิดถึงสิ่งเหล่านี้วนเวียนในหัวอีกด้วย