Bim Posted on 6:30 am

“มะเร็งโพรงจมูก” อีกหนึ่งในโรคร้ายที่มีไข้หวัดบังหน้าเอาไว้

โรคมะเร็งพูดถึงชื่อนี้ เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักอย่างแน่นอน แต่ใครจะไปเชื่อว่าอวัยวะที่เพียงปลายจมูกของเรา ก็สุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งได้เช่นกัน โดยความน่ากลัวของมันก็คือ อาการระยะแรกมีลักษณะอาการคล้ายโรคหวัดอย่างมาก ”มะเร็งโพรงจมูก” โรคอันตรายที่อยู่เพียงปลายจมูก ที่จำเป็นต้องทำความรู้จักหากเป็นแล้วเรื่องใหญ่

โรคมะเร็งโพรงจมูกคือ

มะเร็งที่เกิดในโพรงจมูก เนื่องจากมีเซลล์ผิดปกติเกิดขึ้น ในโพรงจมูกโดยในระยะแรกจะมีอาการเหมือนโรคหวัดคือ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูกไหลหลาย ๆ คนมักเข้าใจผิดคิดว่าโรคหวัดธรรมดา ปล่อยเชื้อลุกลามจนยากที่จะรักษา

มะเร็งโพรงจมูก

อาการโรค มะเร็งโพรงจมูก

ในระยะแรกอาจมีเลือดกำเดาไหล รู้สึกคัดจมูกเหมือนเป็นหวัด มีอาการหูอื้อข้างเดียว ปวดหู เนื่องจากติดเชื้อภายในหูชั้นกลาง รู้สึกชาใบหน้าเล็กน้อย บริเวณใต้ติ่งหู แถว ๆ ต้นคอจะพบก้อนนูน ๆ ออกมา บางครั้งอาจเห็นภาพเบลอซ้อนได้ ดังนั้นหากพบว่ามีอาการที่นอกเหนือจากการไอ เจ็บคอ และน้ำมูกไหลควรรีบไปพลแพทย์ทันที เพื่อทำการตรวจโพรงจมูกเพื่อหาเนื้อร้ายที่อาจลุกลามได้ จากนั้นหากพบว่าเป็นเซลล์มะเร็งก็จะรักษาด้วยการฉายแสง

ผลกระทบจากการฉายแสงรักษา มะเร็งโพรงจมูก

การรักษามะเร็งโพงจมูกด้วยการฉายแสงจะทำให้เกิดอาการเจ็บคออย่างมาก อาหารเพื่อสุขภาพ คนไข้ไม่สามารถรับประทานผ่านทางลำคอได้ปกติ จำเป็นต้องให้อาหารทางกระเพาะโดยตรงแทนไประยะหนึ่ง “น้ำมันมะพร้าว” บอกเลยว่าดีต่อสุขภาพมากๆคนรักสุขภาพห้ามพลาด และที่สำคัญหลังจากฉายแสงรักษาแล้วไม่ควรพาคนไข้ไปหาหมอฟันเด็ดขาดเพราะมีโอกาสสูงที่จะติดเชื้อบริเวณขากรรไกรได้

มะเร็งโพรงจมูก

วิธีป้องกันโรคมะเร็งโพรงจมูก

1.หลีกเลี่ยง สารก่อมะเร็งประเภทไนโตรซามีน สารดังกล่าวหากสูดดมมากเกินปากก็จะส่งผลทำให้เซลล์ภายในโพรงจมูกผิดปกติกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยสารชนิดนี้มักแฝงอยู่ใน อาหารประเภทของดอง ปลาเค็ม ไส้กรอกอีสาน และเหล่าอาหารปิ้งย่าง

2.หลีกเลี่ยงสูดดมควันพิษ ควันจากการปรุงอาหาร ควันเผาไหม้เป็นต้น

3.ดูแลสุขอนามันสุขภาพปาก และโพรงจมูกให้ดีด้วยการล้างจมูกด้วยน้ำเกลืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องเสี่ยงพบฝุ่นควัน

ดังนั้นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดก็คือ การสังเกตร่างกาย และดูแลเอาใจใส่ร่างกายของเรานั่นเอง เพราะ QQ188 ไม่ใช่เรื่องตลกแน่ ๆ เพราะระยะเวลาในการรักษาโรคมะเร็งชนิดนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน 3-5 ปี หากถึงขั้นอาการหนักอาจกินเวลาร่วม 10 ปี