Bim Posted on 6:30 am

“โรคความดันโลหิตสูง” กับวิธีการรับมือกับโรคนี้อย่างถูกต้อง

โรคความดันโลหิตสูง กลไกปกติของหัวใจที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือด และเมื่อใดก็ตามที่ความดันโลหิตของเรามีปัญหา ปัญหาที่ตามมาจึงไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เพราะความดันโลหิตสูงสามารถนำไปสู่โรคหัวใจ โรคไตวาย และโรคหลอดเลือดที่เกี่ยวสมอง โรคอันตรายที่เกิดจากพฤติกรรมที่ผลลัพธ์คือ ชีวิต !!!

ความดันโลหิตสูงเกิดจากอะไร

เชื่อหรือไม่ว่าร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงนั้น มักจะไม่รู้ว่าตนเองนั้นป่วยเนื่องจากอะไร เมื่อไหร่จนกว่ามันจะแสดงอาการ แต่สำหรับโรคความดันโลหิตสูง หากมันแสดงอาการจึงมีโอกาสไม่น้อยที่อาจถึงขั้นเสียชีวิต หรือพิการได้เลยทันที และมีโอกาสสูงที่เกิดกับกลุ่มคนที่ทานยาคุมกำเนิดบางชนิดได้

โรคความดันโลหิตสูง

เข้าใจความดันโลหิต

ความดันโลหิต ค่อนข้างชัดเจนว่ามันคือ อาหารเพื่อสุขภาพ กลไกผลักต้านภายในหลอดเลือด หรือจะเรียกว่าระบบไหลเวียนเลือดก็ได้ “ฟักทอง” กับประโยชน์ที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ สายคนรักสุขภาพไม่ควรพลาด โดยค่าการวัดความดันนั้นถูกแบ่งเป็น 2 ค่า ได้แก่ 

-ความดันโลหิตขณะที่หัวใจบีบตัว เพื่อสูบเลือด และส่งไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย (ซีสโตลิก) ค่าปกติต้องน้อยกว่า 120 มิลลิเมตรปรอท

-ความดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัว (ไดแอสโตลิก) ค่าปกติต้องน้อยกว่า 80 มิลลิเมตรปรอท

จะสังเกตได้ว่าการวัดค่าความดันโลหิตจะมี 2 ค่าเสมอ คือค่าหัวใจสูบฉีดเลือด และค่าหัวใจคลายตัว

โรคความดันโลหิตสูง

วิธีการรักษา โรคความดันโลหิตสูง

ปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคความดันโลกหิตสูงนั้น นอกจากทางพันธุกรรมแล้ว พฤติกรรมก็เป็นตัวการสำคัญเช่นกัน ดังนั้นทั้งวิธีรักษาจึงทำได้แค่เพียงการรับประทานยาปรับความดันโลหิตเท่านั้น แต่ปัจจัยสำคัญกว่านั้นคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั่นเอง เช่น 

  1. ออกกำลังกาย เลือกออกำลังแบบเบา ๆ ถึงปานกลาง หลีกเลี่ยงออกกำลังหนัก ๆ แนะนำออกกำลังกายประเภทแอโรบิคจะดีที่สุด
  2. ทานอาหารที่มีประโยขน์หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ติดมัน เน้นทานอาหารที่มีโปรตีน ผักผลไม้ ทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นควบคุมไขมัน
  3. พยายามควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ควรมีน้ำหนักเกินมาตรฐานมวลร่างกายเด็ดขาด (BMI)
  4. งดหรือเลิกสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อระบบไหลเวียนเลือดโดยตรง

โรคความดันโลหิตคือโรคภัยเงียบที่มักจะไม่แสดงอาการออกมาง่าย ๆ จนกว่าขีดจำกัดร่างกายของเราจะถึงขีดสุด ความอันตายของมันคือผลข้างเคียงจากความดันโลหิตสูงนั่นเอง ดังนั้นวิธีป้องกันโรค royal gclub1688 ที่อันตรายที่สุดกลับช่างง่ายดายเพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ ก็ห่างไกลโรคร้ายได้แล้ว