Bim Posted on 6:30 am

“น้ำฝน” นั้นส่งผลทำให้เราป่วยเป็นไข้หวัดได้จริงหรือไม่?

หลังจากที่กรมอุตุฯประกาศว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพที่เพื่อน ๆ ควรรู้ก็คือ น้ำฝน ! ทำให้เราเป็นหวัดได้หรือไม่ เราลองไปร่วมหาคำตอบกันในแบบฉบับเข้าใจง่ายกันดีกว่า

ไข้หวัดเกิดจากอะไร ?

ไข้หวัดเกิดจากได้รับเชื้อไวรัสบริเวณระบบทางเดินหายใจ จนทำให้รู้สึกถึงอาการคัดจมูก ไอ จาม เจ็บคอและน้ำมูกไหลก่อให้เกิดความรำคาญ และรู้แย่ในช่วงแรกแต่ไข้หวัดนั้นถือว่าเป็นเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรง อาการสามารถทุเลาลงได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา

น้ำฝน

แล้ว น้ำฝน ทำให้เกิดไข้หวัดได้จริงมั้ย ?

อันที่จริงเพียงแค่ฝนไม่สามารถทำให้ อาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อน ๆ สามารถเป็นไข้หวัดได้ง่าย ๆ หรอก แต่ตัวการที่แท้จริงก็คือไวรัสไข้หวัดนั่นเอง หากสังเกตให้ดีทุกครั้งที่ฝนตก หรือกำลังจะตกมักจะมีลมแรง และลมเย็นเสมอ “ฟักทอง” กับประโยชน์ที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ สายคนรักสุขภาพไม่ควรพลาด กระแสลมเหล่านั้นสามารถพัดพาฝุ่น หรือเชื้อโรคให้ฟุ้งกระจาย และสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของเราได้ และถ้าหากเพื่อน ๆ ตัวเปียกจากฝนก็จะเป็นตัวเร่งชั้นดีที่จะทำให้ไวรัสไข้หวัดทำงานได้ดีขึ้น และก็เป็นไข้หวัดในที่สุด

หากจำเป็นต้องตากฝนหรือต้องโดน น้ำฝน ต้องทำอย่างไร ?

การเดินตากฝน หรือให้ตัวเปียกฝนอาจจะไม่เหมือนในMVอีกต่อไป เพราะถ้าหากเพื่อน ๆ ตัวเปียกฝน หรือหัวเปียกฝนเป็นเวลานาน ๆ ความชื้นเหล้านั้นก็จะส่งผลทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราลดลง และมีโอกาสสูงที่จะทำให้เพื่อน ๆ เป็นไข้หวัดเนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายที่ปรับตัวลงจะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เชื้อไวรัสไข้หวัดเติบโตได้ดี

น้ำฝน

อาการไข้หวัดที่ควรใส่ใจ

หลาย ๆ คนมักชอบปล่อยปะละเลยให้ตนเองต้องเป็นไข้หวัดอยู่เรื่อย ๆ เพราะมักคิดว่าไข้หวัดเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงเดี๋ยวมันก็หายไปเอง แต่รู้หรือไม่หากเป็นไข้หวัดอยู่บ่อย ๆ อาจเป็นสัญญาบ่งบอกว่าเพื่อน ๆ อาจจะกำลังเป็นภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ ซึ่งเป็นโรคที่มีความใกล้เคียงกับไข้หวัดอย่างมาก แต่โรคไซนัสอักเสบนั้นจะมีน้ำมูกที่ค้นกว่า บริเวณใบหน้าจะตึง รับรู้กลิ่นได้น้อยลง และอาจส่งกลิ่นเหม็นได้เนื่องจากโรคไซนัสเกิดจากเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

หากพบว่าเป็นไซนัสอักเสบไม่ต้องตกใจให้ไปพบแพทย์แต่เนิ่นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็สามารถรักษาให้หายได้ดังนั้นหากเพื่อน ๆ จำเป็นต้องตากฝน หรือตัวเปียกฝนหากกลับถึงที่พักให้รีบอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาด หรือเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อทำให้อุณหภูมิในร่างกายให้อบอุ่น หรือปกติอีกครั้ง หมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำมาก ๆ แทงบอลเต็ง เพียงเท่านี้ไข้หวัดจากฤดูฝน หรือแดดร้อน ๆ ในประเทศไทยก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้แล้ว อย่าลืมดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะก่อนฝนตกอาการจะร้อนอบอ้าวอย่างมาก