Bim Posted on 6:30 am

“ข้อเข่าเสื่อม” กับ 4 วิธีการนั่งที่อาจส่งผลให้เกิดอาการของโรคได้

สำหรับการนั่ง เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำกันเป็นประจำ ทว่าการนั่งนาน ๆ ในบางครั้งบางท่าก็มีผลเสียสุขภาพเช่นกัน อย่างที่หลาย ๆ คนนั้น ทราบว่าการนั่งพิมพ์งานท่าทางเดิมนานเกินไปไม่ขยับร่างกายเลย จะส่งผลให้เกิดปัญหาของโรคกระดูกทับเส้นประสาท ข้อเข่าเสื่อม ได้ โดยบางคนก็ไม่เชื่อ ดังนั้นในบทความนี้จึงสืบค้นข้อมูล ว่าจริง ๆ แล้ว ทำไมการนั่งถึงมีผลกระทบได้มากขนาดนั้น 

ข้อเข่าเสื่อม

4 วิธีการนั่งที่มีผลต่อ ข้อเข่าเสื่อม

  • ท่านั่งแบบขัดสมาธิ เรียกได้ว่าเป็นท่านั่งยอดนิยมมาก ๆ ซึ่ง อาหารเพื่อสุขภาพ การนั่งในท่าทางนี้นานเกินไป ด้วยความที่ทุกคนต้องงอเข่าตลอด และยังต้องรับน้ำหนักตัวที่มากด้วย “ถั่วลันเตา” กับประโยชน์ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน จึงส่งผลกระทบไปที่กระดูกอ่อนบริเวณเข่าได้จนเกิดเป็นปัญหาของข้อเข่าเสื่อมนั้นเอง
  • ท่านั่งแบบพับเพียบ บางคนไม่ทราบว่าการนั่งท่าเรียบร้อยจะมีผลเสียด้วย จริง ๆ ท่านั่นพับเพียบ ถ้านั่งผิดวิธี หรือนานจนเกินไป จะส่งผลให้เกิดกระดูกทับเส้นจนเป็นอัมพาตได้เลย สาเหตุที่ท่านั่งแบบพับเพียบมีผลต่อเข่า เพราะมีการงอเข่าทั้งสองข้างด้วย บางครั้งนั่งผิดวิธี น้ำหนักตัวจะเทไปข้างหนึ่ง ส่งผลให้กระดูกเข่ารับน้ำหนักที่มากเป็นเวลานาน ก็เกิดการเสื่อมสภาพได้ไว 
ข้อเข่าเสื่อม
  • ท่านั่งแบบคุกเข่า บอกเลย ถ้านั่งนี้มีผลต่อเข่าสุด ๆ เพราะเข่าจะเป็นที่รองรับน้ำหนักตัวได้โดยตรง สังเกตได้เลยว่าหลังจากที่ทุกคนมีการนั่งคุกเข่าไปสักระยะหนึ่ง เมื่อลุกขึ้นเข่าจะแดง บางรายมีอาการเหน็บชา หรือบางคนก็ปวดเข่าจนลุกไม่ขึ้น เพราะเข่าได้รับน้ำหนักที่เยอะเกินไปยิ่งเวลานาน ๆ ปัญหาของข้อเข่าเสื่อมจะมาเยือนเป็นแน่แท้
  • ท่านั่งแบบยอง ๆ จะเห็นได้หลายคนชอบนั่งท่าทางดังกล่าว ซึ่งการนั่งยองจะมีการงอเข่า แม้ว่า empire777 จะไม่ได้รับน้ำหนักโดยตรงแบบการนั่งคุกเข่า ทว่านั่งนาน ๆ ก็จะเป็นผลให้กระดูกอ่อนบริเวณเข่าทำงานหนักได้ และเกิดการเสื่อมของหัวเข่าได้

ซึ่งท่านั่งที่กล่าวมาไม่ได้หมายถึงว่านั่งไม่ได้ แต่ควรนั่งแต่พอเหมาะสม ไม่ใช่นั่งแช่นานจนเกินไป