วิตามินซี
ออม Posted on 9:55 am

ประโยชน์ของการทานวิตามินซี ไม่เพียงแต่เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

วิตามินซี หรือ กรดแอสคอบิค (Ascobic Acid) เป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จึงอาศัยการการทานผักหรือผลไม้ที่มีวิตามินซี ส่วนหลายคนที่ไม่ทานผักก็จะเลือกเป็นส่วนของอาหารเสริมวิตามินซีที่เป็นเม็ด เพื่อที่จะเสริมสร้างให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเต็มที่ ซึ่งประโยชน์ของการทานวิตามินซี ไม่เพียงแต่เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แต่ยังมีในส่วนของการดูแลรักษาร่างกายในส่วนต่าง ๆ  

ประโยชน์ของวิตามินซีที่เราทราบกับอย่างแรกก็คือในเรื่องของการที่วิตามินซีมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้ดูสดใสและเปล่งปลั่ง ให้ดูมีความสดใสตามวัย ต่อมาวิตามินซีมีส่วนช่วยในเรื่องของระบบเกี่ยวกับดวงตาจะช่วยรักษาและป้องกัน เช่น ลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกในตา ช่วยในเรื่องของตาล้าจากการจ้องจอคอมนาน ๆ และประโยชน์ของการทานวิตามินซีที่สำคัญคือวิตามินซีช่วยในเรื่องของเพิ่มหรือสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ในส่วนนี้ช่วยให้เราไม่ป่วยง่ายและช่วยลดอาการภูมิแพ้ เสริมให้ร่างกายแข็งแรง ประโยชน์ของการทานวิตามินซียังช่วยในเรื่องของเนื้อเยื่อร่างกายเป็นการซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอได้ และในวิตามินซียังช่วยความคุมในส่วนของคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย 

แหล่งวิตามินซี จะอยู่ในผัก ผลไม้ ถ้าเป็นผลไม้จะพบวิตามินซีง่ายในพวกผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว หรือผลไม้ตระกูลเบอรี่ ซึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีไม่ควรทำให้ผ่านความร้อน หรือแช่เย็น ทำการแปรรูปอาหารเพราะจะทำใก้คุณค่าทางอาหาร หรือวิตามินซีมีคุณค่าทางอาหารลดลง ซึ่งไม่ควรทำ 2 ข้อที่กล่าวถ้าอยากรับประโยชน์ของการทานวิตามินซีอย่างเติมที่ 

แอดแนะนำว่าประโยชน์ของการทานวิตามินซีได้ผลจริง แต่เราต้องดูแลร่ายกายของเราในส่วนของการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การดื่มน้ำ การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอและเมื่อร่างกายได้รับในส่วนของวิตามินเข้าไปก็จะช่วยให้เราได้รับประโยชน์จากการทานวิตามินซีและช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นไปอีก 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม

ติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ