Bim Posted on 6:30 am

รู้หรือไม่ “ถั่ว” แต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

หากเราไม่รับประทานเนื้อสัตว์เราจะขาดโปรตีนหรือไม่ ต้องบอกเลยว่าไม่ หากเรายังคงรับประทาน ถั่ว อยู่นั่นเอง ในสายวีแกนจะรู้กันดีว่าอาหารที่ขาดไม่ได้เลยก็คือพืชตระกูลถั่วต่าง ๆ เพราะถั่วเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยโปรตีนและขมันดีที่ช่วยให้ร่างกายของเราไม่ขาดโปรตีนแม้จะไม่ได้รับประทานเนื้อสัตว์ แถมยังช่วยให้เราได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่งถั่วก็มีมากมายหลายชนิดเป็นสิบ ๆ ชนิดเลยล่ะ ซึ่งรสชาติก็มีทั้งความคล้ายและแตกต่างกันไป นอกจากนี้หากนำมาทำอาหารก็ยังอร่อย หรือจะรับประทานเปล่า ๆ เป็นขนมก็ได้อีกด้วย มากสรรพคุณจริง ๆ เลยล่ะ แล้วถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

ประโยชน์ของ “ถั่ว” แต่ละชนิด

ถั่ว

1. มะม่วงหิมพานต์ – ถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง มะม่วงหิมพานต์เป็นถั่วที่มีคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูงจึงทำให้อยู่ท้องมากกว่าถั่วอื่น ๆ ทั้งยังรับประทานง่ายไม่แข็งจนเกินไป แต่หากใครที่ต้องการจะลดน้ำหนักไม่ค่อยแนะนำเพราะมีคาร์โบไฮเดรตเยอะนั่นเอง ทว่าในส่วนของประโยชน์ก็มีอยู่ เช่น มีกรดไลโนเลอิก ช่วยให้ไขมันไม่อุดตันในเส้นเลือด มีธาตุทองแดงที่ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร

ถั่ว พิสตาซิโอ

2. พิสตาชิโอ – ถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เป็นถั่วที่มีวิตามินบี 6 และโพแทสเซียมสูง ซึ่งทั้งสองแร่ธาตุดีต่อร่างกายของเรามาก วิตามินบีหกช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนเข้าสู่ร่างกายได้ดีอีกด้วย ในส่วนของโพแทสเซียมนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าช่วยลดความอยากแป้งไปได้เยอะเช่นเดียวกับผักต่าง ๆ ดังนั้นพิสตาชิโอจึงเหมาะกับการเป็นอาหารที่ช่วยลดน้ำหนัก เดี๋ยวนี้ได้มีนมที่ผลิตจากถั่วพิสทาชิโอแล้ว อร่อยแถมยังมีแคลอรี่น้อยอีกด้วยต้องไปลองหาซื้อมาลองชิมดู 

ถั่ว ฮาเซลนัท

3. ฮาเซลนัท – ถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ถั่วที่มีโฟเลตสูง โฟเลตช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทได้ดี เหมาะมาก ๆ กับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์เพราะช่วยบำรุงครรภ์อีกด้วย นอกจากนี้ในหญิงที่ตั้งครรภ์ยากสามารถรับประทานฮาเซลนัทเพื่อช่วยให้สามารถติดลูกง่ายขึ้นอีกด้วย เป็นถั่วที่เหมาะกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ผู้ชายก็สามารถกินเพื่อบำรุงสมองได้

แมคคาเดเมีย

4. แมคคาเดเมีย – ถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เป็นถั่วที่มีไขมันดีสูงมาก ๆ เรียกได้ว่าสูงที่สุดในบรรดาถั่วทั้งหลายเลยล่ะ โดยเฉพาะโอเมกา 7 ที่ช่วยลดการสะสมของไขมันและสลายโคเลสเตอรอลตัวไม่ดีได้อีกด้วย 

อย่าลืมติดตาม อาหารเพื่อสุขภาพ และ ลดน้ำหนักลดหุ่นให้ดูดีด้วยการเปลี่ยน วิธีกินอาหาร ในแต่ละมื้อให้ถูกต้อง

เรียกได้ว่าพืชตระกูลถั่วนั้นเป็นพืชที่สามารถทานตอนไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เรากำลังดูหนัง หรือแม้แต่ตอนที่เรากำลังเข้าเล่นเกมใน เว็บแทงบอลออนไลน์ ก็สามารถรับประทานไปพร้อมกันได้อย่างง่ายๆ