Bim Posted on 6:30 am

วิธีการบำรุงรักษาผิวหนังบริเวณ ฝ่ามือ จากการล้างแอลกอฮอล์บ่อยๆ

ในช่วงที่สถานการ์ณไวรัสโควิด 10 แพร่ระบาดทำให้เราทุกคนต่างต้องหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง โดยทำตามหลักสุขอนามัยมากขึ้น สวม mask หมั่นล้างมือ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือฆ่าเชื้ออยู่เสมอ ทำให้ช่วงนี้หลายคนมักจะต้องล้างมือบ่อย บางคนอาจแพ้แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเจลล้างมือ ทำให้ผิวหนังบริเวณมือ ฝ่ามือ แห้งลอกออกเป็นแผ่น หรือบางคนอาจจะแพ้หนักถึงขนาดคัน เป็นผื่นแดงขึ้น ได้ทั้งนั้น  วิธีบำรุงรักษาผิวหนังบริเวณฝ่ามือให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ทำได้เองง่ายๆ ดังนี้

รักษาผิวหนังบริเวณ ฝ่ามือ

วิธีบำรุงรักษาผิวหนังบริเวณ ฝ่ามือ ให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ทำได้เองง่ายๆ

1. ล้างมือด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น

หลายคนมักจะเข้าใจว่ายิ่งน้ำร้อนจะยิ่งช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เรานั้นได้เอามือไปสัมผัสจากสิ่งของภายนอก แต่หากใช้น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปจะยิ่งทำให้ไขมันที่เกาะติดตามผิวหนังตามธรรมชาติของเรา หลุดออกไปในขณะที่ล้างมือด้วย ดังนั้นการใช้น้ำอุ่นธรรมดา น้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็น ในการล้างมือจะดีกว่าและยังทำให้ผิวไม่แห้งกร้านอีกด้วย นอกจากนี้การทำความสะอาดด้วยการล้างมือด้วยสบู่ ควรถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ ตามบริเวณข้อมือ นิ้วมือ เล็บโดยประมาณ 20-30 วินาที เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อไวรัสให้ออกไป หรือแนะนำให้ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ทเดย์ในใจ ขณะที่ล้างมือจะได้เวลาพอดีกันอีกด้วย

2. เลือกสบู่ทำความสะอาดเฉพาะจุด

ในปัจจุบันการเลือกสบู่ที่เหมาะสมสำหรับการล้างมือโดยเฉพาะ โดยการใช้สบู่เหลวแทนสบู่ก้อนจะทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นมากกว่า อีกทั้งส่วนผสมอย่างโจโจบาออยล์ น้ำมันมะพร้าวจะยิ่งช่วยบำรุงผิวหนังไม่ให้แห้งแตกแม้จะต้องทำความสะอาดเพื่อชำระสิ่งสกปรกออกไปก็ตาม แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่าย การเลือกสบูควรหลีกเลี่ยงสบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารกันเสีย หรือสารปรุงแต่งอื่นๆ และเน้นการใช้สูตรอ่อนโยน หรือสบู่ที่ได้จากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจะดีกว่า

การดูแล ฝ่ามือ

3. เช็ดมือให้แห้ง

แม้ว่าเราจะล้างมือจนสะอาดแล้ว แต่มือที่ยังเปียกน้ำอยู่สามารถติดต่อเชื้อโรคได้ดีกว่ามือที่แห้ง ดังนั้นเมื่อล้างมือแล้วควรเช็ดมือให้แห้งทันที ใช้เป็นผ้าขนหนูซับน้ำให้แห้งไม่จำเป็นต้องถูจนแรง แต่ทั้งนี้ควรเป็นผ้าขนหนูที่เป็นของใช้ส่วนตัว ไม่ใช้ปะปะร่วมกัน แต่ถ้าหากไม่มีจริงๆ สามารถใช้เป็นกระดาษชำระแทนก็ได้ 

4. ทาครีมบำรุงผิว

ขั้นตอนสุดท้ายของการล้างมือ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งแตก ลอกออกเป็นขุ่ยได้ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นครีมบำรุงบริเวณฝ่ามือโดยเฉพาะ เพื่อจะทำให้บำรุงผิวและคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อีกด้วย

การล้างมือบ่อยๆ เมื่อเราใช้มือสัมผัสกับสิ่งของภายนอกเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด เพราะช่วยป้องกันไวรัสโควิด 19 ได้มีประสิทธิภาพที่สุด อดทนและผ่านจากสถานการณ์เหล่านี้ไปได้ด้วยกัน เพราะทุกชีวิตยังต้องเดินต่อไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ติดตาม อาหารเพื่อสุขภาพ และ โรคร้ายยอดฮิตที่มักเป็นในกลุ่ม มนุษย์เงินเดือน ต้องพึงระวัง!

หากว่าการออกไปข้างนอกแล้วมันส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราไม่ว่าจะทางไหนก็ทางหนึ่งแล้วนั้น ก็เป็นไปได้ที่เราก็อาจจะต้องใช้ ufabet356 ในการพักผ่อนเพื่อการดูแลตัวเองบ้างแล้วล่ะ