Bim Posted on 6:30 am

วิธีดูแลผู้ป่วยโรค “ซึมเศร้า” รับมือได้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ด้วยสภาวะความเครียด การแข่งขัน สภาพสังคม เศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนในสังคมล้วนแต่มีความวิตกกังวลจนทำให้หลายคนแบกรับความรู้สึกท้อแท้ หดหู่กับสิ่งที่เจอในแต่ละวันไม่ไหว ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า หากร้ายแรงอาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย หรือไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ โดยโรค ซึมเศร้า นั้นถือเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่งที่ส่งผลต่อทั้งร่างกาย และจิตใจ หากไม่ได้รับการรักษาที่ดีอาจไม่มีวันหายขาดได้ ยิ่งถ้าหากมีคนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัวมีอาการนี้ ให้ตั้งสติ ทำความเข้าใจเสียก่อนเพราะโรคนี้เป็นอาการทางจิตใจ ที่ต้องใช้ใจบวกกับยารักษาควบคู่กันไป โดยมีวิธีรับมือได้ไม่ยาก ดังนี้

ซึมเศร้า

วิธีรับมือกับผู้ป่วยโรค “ซึมเศร้า”

1. พูดคุยกับผู้ป่วย ทำความเข้าใจและสิ่งที่ดีที่สุด คือการรับฟัง โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะมีความรู้สึกหดหู่ท้อแท้ คิดว่าตนเองไม่ดี ไม่มีค่า เป็นภาระ การชวนคุยเป็นสิ่งสำคัญ แต่การรับฟังอย่างตั้งใจ ไม่คะยั้นคะยอ หรือตัดสินใจแทน เป็นกลไกที่สำคัญกว่า โดยสร้างความไว้ใจให้ผู้ป่วยพูดคุยได้อย่างสบายใจ ไม่กดดัน คือสิ่งที่ผู้ป่วยต้องการจากคนอื่นมากเป็นอันดับต้นๆ 

2. ชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่ยังอยู่ และข้อดีของตัวผู้ป่วยเอง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะมองคนอื่นมากกว่าตัวเอง ทำให้รู้สึกตัวเองไม่มีค่า แต่ในความจริงแล้วคนเราล้วนแตกต่างกัน การชี้ชวนให้ผู้ป่วยมองเห็นข้อดี เห็นค่าของตนเอง และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปได้

3. อย่าผลักไสหรือกดดันผู้ป่วย ต้องทำความเข้าใจว่าผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่ต้องรักษาด้วยจิตใจและยา การพาผู้ป่วยไปวัด ไม่สามารถช่วยได้จริง หรือแม้แต่การกดดันไม่ว่าจะเป็นด้วยการกระทำหรือคำพูด จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ป่วยนั้นมีอาการที่แย่ลงกว่าเดิม ทั้งคำพูดว่า “เมื่อไหร่จะหายซักที” หรือ “หายป่วยได้แล้ว” จะยิ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่ดีมากขึ้นไปอีก

ซึมเศร้า

4. ชวนทำกิจกรรมที่ได้ออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อลดอาการฟุ้งซ่าน หรือความคิดหดหู่ออกไป เช่น ว่ายน้ำ เล่นกีฬา ตีแบด โยคะ หรืออาจทำงานฝีมือที่ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกาย เพราะยิ่งขยับมากร่างกายก็จะหลั่งสารเอ็นโดฟินหรือสารแห่งความสุข เพื่อลดอาการวิตกกังวล ไม่ให้คิดมาก หรือเครียดมากอีกด้วย

4 วิธีเบื้องต้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีคนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ การพาผู้ป่วยไปพบจิตแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างจริงจัง ประกอบกับการใช้ยาซึ่งทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของจิตแพทย์อีกขั้น สิ่งสำคัญคือ คนรอบข้างต้องเข้าใจว่าโรคนี้รักษาให้หายได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา ทำความเข้าใจและยอมรับอย่างแท้จริง ก็จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนี้ไปได้อย่างแน่นอน

อย่าลืมติดตาม อาหารเพื่อสุขภาพ และ ทำความรู้จักกับ Intermittent Fasting วิธีลดน้ำหนักเร่งด่วนที่ได้ผลดี

อีกหนึ่งอย่างที่จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอาการดีขึ้นได้ นั่นก็คือการสร้างความสบายใจให้กับผู้ป่วย ซึ่ง JokerSlot666 ก็เป็นเกมที่สามารถสร้างความบันเทิงให้กับทุกคนได้อย่างง่ายๆ