ออม Posted on 8:55 am

ใช้รถเข็นในห้างอย่างไร ให้ปลอดภัยในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19

ในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 เรื่องสำคัญที่เราต้องหันมาดูแลตัวเองเป็นพิเศษ คือ การใช้ผ้าปิดจมูกเวลาออกไปข้างนอก หรือในสถานที่ชุมชน ทิ้งระยะห่างกับบุคคลรอบข้าง และที่สำคัญ คือ เรื่องของความสะอาด ในสถานการณ์ที่มีโรคติดต่อเช่นนี้ เราเลี่ยงไม่ได้กับบางเรื่อง อย่างน้อยคือ เราต้องกิน ต้องใช้ ต้องออกไปซื้อกับข้าว หรือของใช้ส่วนตัว ห้างสรรพสินค้า จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการจับจ่าย ใช้สอย สินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประวัน แต่ในความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้านั้น ก็เต็มไปด้วยความหนาแน่นของผู้คนที่มารวมตัวกัน จึงทำให้เกิดการสัมผัสสิ่งของบางสิ่งร่วมกัน และสิ่งที่ทุกคนต้องใช้เวลามาห้างสรรพสินค้า คือ “รถเข็น” เพราะเป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าอย่างสะดวกสบาย

การใช้ “รถเข็น” ในห้างสรรพสินค้า

 “ที่จับรถเข็น” เป็นบริเวณที่คนใช้รถเข็นทุกคนต้องสัมผัส จากการศึกษาของ Consumer Protection Board ของประเทศเกาหลี โดยการใช้ Swab Test พบเชื้อโรคมากกว่า 10 เท่า เมื่อเปรียบเทียบการสัมผัสสิ่งอื่น ๆ ทั้งวัน โดยเชื้อที่พบ คือ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และพบของเหลวจากร่างกาย บริเวณที่จับรถเข็นเป็นจำนวนมาก

เชื้อโรคที่พบ “บริเวณที่จับรถเข็น” มาจากไหน     

  • คนที่ป่วยเข้ามาซื้อของในห้างสรรพสินค้า
  • ผู้ปกครองให้เด็กที่มีอาการป่วยนั่งบนรถเข็น
  • การใช้รถเข็นร่วมกัน เพราะ ในห้างสรรพสินค้าต่างใช้รถเข็นโดยการหมุนเวียน และไม่ได้ผ่านการทำความสะอาดก่อนนำกลับมาใช้อีกครั้ง

การไอ จาม ของผู้คนที่มาเลือกซื้อสินค้า ขณะไอ หรือจามใช้มือปิดปาก เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งกระเด็ดออกมา แต่ไม่ได้ล้างมือ หรือทำความสะอาดก่อนที่จะเข้ามาใช้รถเข็นในห้างสรรพสินค้า

การป้องกันเชื้อโรคจากการ “ใช้รถเข็น ในห้างสรรพสินค้า”

  • ก่อนที่จะใช้รถเข็น ควรที่จะทำความสะอาดที่จับรถเข็นเสียก่อน โดยการใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ที่พกติดตัว ฉีดให้ทั่วบริเวณที่จับรถเข็น หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ทางห้างสรรพสินค้าเตรียมไว้ให้นำมาเช็ดทำความสะอาดก่อน วิธีนี้อาจเสียเวลาไปซักนิด แต่เพื่อความปลอดภัย คิดว่าคุ้มค่ามากเลยค่ะ
  • หลังจากที่เลือกซื้อสินค้าเสร็จ นำสินค้าไปเก็บที่รถเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะ “ล้างมือ” หรือทำความสะอาดโดยใช้สเปรย์แอลกอฮอล์
  • ครอบครัวที่นำเด็กเล็กไปห้างสรรพสินค้าด้วย ไม่ควรที่จะนำเด็กลงไปนั่งที่รถเข็น เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหาร หรือขนม โดยการหยิบจับเข้าปากทันที ขณะที่เดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า

ขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้อง หลังจากใช้รถเข็นในห้างสรรพสินค้า ล้างมือให้ครบ 7 ขั้นตอน หรือใช้ระยะเวลาในการล้างมือนาน 15 – 20 วินาที

ข้อมูลจาก : กรมอนามัย

ติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ