Bim Posted on 6:30 am

5 ชนิดอาหารที่ไม่ควรทานเมื่อต้องขับรถ เดินทางระยะไกล

การเดินทางด้วยการขับรถ เดินทางระยะไกล ๆ อย่างการไปเที่ยวต่างจังหวัดนั้นจะต้องใช้การเดินทางที่ค่อนข้างนานเลยทีเดียว จนทำให้เพื่อน ๆ หลายคนเกิดอาการง่วงนอนในขณะรถในแบบที่หลักเลี่ยงไม่ได้ โดยสาเหตุของอาการง่วงนอนส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ส่งผลทำให้ร่างกายของเรารู้สึกอยากจะนอนตลอดเวลา ดังนั้นเราควรมาเรียนรู้ถึงข้อเสียของอาหารชนิดต่าง ๆ ที่เราไม่ควรรับประทานก่อนออกเดินทางไกลกันดีกว่าค่ะ

อาหารที่ไม่ควรทานเมื่อต้อง เดินทางระยะไกล

1.น้ำอัดลม ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่จะทำให้เรารู้สึกสดชื่น แต่ความสดชื่นนั้นจะรู้สึกเพียงแค่ตอนที่เราดื่มเข้าไปใหม่ ๆ เท่านั้น แต่พอดื่มไปได้สักระยะก็จะทำให้เรารู้สึกง่วงซึม และบางรายอาจจะมีอาการไม่สบายท้องร่วมด้วย

อาหารที่ไม่ควรทานเมื่อต้อง เดินทางระยะไกล

2.ธัญพืชและผักชนิดที่มีแก๊สเยอะ ไม่ว่าจะเป็น บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง มันบด และถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีแก๊สในปริมาณมากเมื่อทานเข้าไปจะส่งผลทำให้เรารู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด และจะรู้สึกง่วงนอนอีกด้วย

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เราควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะการที่เราดื่มเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิดจะส่งผลทำให้เราขาดสติในการขับรถยนต์ และทำให้การตัดสินใจของสมองช้าลงจนอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

อาหารที่ไม่ควรทานเมื่อต้อง เดินทางระยะไกล

4.น้ำหวานและของหวานชนิดต่าง ๆ   การรับประทานของหวานนั้นจะช่วยทำให้เรารู้สดชื่นก็จริง แต่เนื่องจากของหวานจะมีปริมาณของน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้รู้สึกง่วงนอน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงของหวานทุกชนิดและควรดื่มน้ำเปล่าทุกครั้งที่รู้สึกง่วงจะดีกว่าค่ะ

5.เนื้อสัตว์ติดมัน เนื่องจากเนื้อสัตว์ประเภทนี้เป็นอาหารที่ย่อยยากและใช้เวลาในการย่อยนานจนทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงานไปส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังทำให้เกิดแก๊สในลำไส้เล็กจนส่งผลทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และยังทำให้เรารู้สึกง่วงมากขึ้นในขณะที่เราขับรถอีกด้วย

สุกท้ายนี้ถ้าใครเดินทางด้วยการขับรถในระยะทางไกล ๆ แต่เกิดอาการรู้สึกง่วงควรมีการงีบพักระหว่างทางหรือรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวก็จะช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่นและพร้อมที่จะเดินทางต่อด้วยร่างกายที่สดชื่นและกระปรี้กระเปร่านั่นเองค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น รวมเด็ดสมุนไพรที่สามารถช่วยลด “กลิ่นตัว” ได้อย่างอยู่หมัด