Bim Posted on 6:30 am

การดูแลรักษา “นิ้วมือ” ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับร่างกายของคนเรานั้น ก็เรียกได้ว่ามีอวัยวะมากมายที่เราจะต้องดูแลให้ดี เพื่อที่จะทำให้มันใช้งานได้อยู่เสมอแต่ก็ต้องคำนึงถึงด้วยว่าร่างกายของคนเรานั้นไม่สามารถที่จะคงทนถาวรได้ อาจจะทำได้แค่เพียงชะลอให้มันเสื่อมสภาพลงให้น้อยที่สุดได้เท่านั้น แต่ก็ดีกว่าที่จะไม่ทำสิ่งใดเลย วันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการที่จะดูแล นิ้วมือ ของเราให้มีสุขภาพนิ้วที่ดีและทำให้เราใช้งานไปได้นานๆ เพราะมีหลายๆคนที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับนิ้วไม่ว่าจะเป็นโรคนิ้วล็อคหรือนิ้วอ่อนแรง ซึ่งสาเหตุต่างๆนั้นอาจจะเกิดมาจากการใช้งานที่หนัก อย่างแม่บ้านที่หิ้วถุงหนักๆทุกวัน นักดนตรีที่ใช้นิ่วในการทำงานเช่น มือกีตาร์ มือเบส นักเปียโน หากใช้งานมันหนักจนเกินไปก็จะทำให้การใช้งานนั้นเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วกว่าคนทั่วไป 

นิ้วมือ

วิธีในการดูแลรักษา นิ้วมือ

การออกกำลังกายนิ้วอย่างเช่นการเคลื่อนไหวในส่วนของข้อมือการกำหมัดและยืดนิ้วออกให้กว้างที่สุดโดยทำอยู่อย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้เป็นการ Exercise กล้ามเนื้อนิ้วมือได้อย่างดี หรืออาจจะทำด้วยการใช้ลูกบอลอย่างเช่นลูกเทนนิสนำมาเป็นส่วนประกอบในการออกกำลังกายนิ้วมือ ด้วยการบีบจนทำให้ของเรารู้สึกปวดเพื่อเป็นการออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้นิ้วแข็งแรง ทาโลชั่นอยู่เสมอเพื่อเติมวิตามินและแร่ธาตุเข้าสู่นิ้วมือให้ผิวสวยและแข็งแรงมือไม่ลอกอีกด้วย การทานวิตามินอย่างเช่นวิตามิน B ก็สามารถช่วยทำให้นิ่วมือและเล็บแข็งแรงอีกด้วย 

นิ้วมือ

การรักษาอาการบาดเจ็บของนิ้วมือเบื้องต้น

เมื่อเริ่มมีอาการปวดนิ้วนั้นให้พักจากใช้นิ้วมือในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ้บเรื้อรังที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ไม่ควรฝืน โดยการพักนั้นอาจจะใช้เวลาเป็นเดือน เพื่อที่จะได้รักษาให้หายขาดสนิท และ ทำการแช่มือในน้ำอุ่นหรือใช้น้ำแข็งประคบเมื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บลงได้แต่ไม่สามารถที่จะทำให้หายขาดได้ ทางที่ดีคือการพักการใช้งานไปเลย และยังคงทำการออกกำลังกายนิ้วอย่างสม่ำเสมอ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามการดูแลสุขภาพอื่นๆ เช่น วิธีการ “ดูแลสุขภาพ” ที่เราสามารถทำได้ง่ายๆในชีวิตประจำวัน