Bim Posted on 6:30 am

“มะเร็งปากมดลูก” อีกหนึ่งในภัยร้ายที่ใกล้ตัวผู้หญิงเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้หญิงแล้ว มะเร็งปากมดลูก ถือได้ว่าเป็นโรคร้ายที่มีโอกาสมากๆ ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายรองจากมะเร็งเต้านม ดังนั้นควรที่จะมีการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว หรือเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน เพราะจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้มากกว่าปกติ แต่สามารถป้องกันได้หากได้รับการฉีดวัคซีนชื่อว่า HPV ดังนั้นเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกจึงควรที่จะเข้ารับประตรวจและรับวัคซีน

มะเร็งปากมดลูก

สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก

สำหรับสาเหตุของการที่จะเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้นั้น หากมีความรู้และได้ทราบถึงสาเหตุที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ก็จะสามารถยับยั้งหรือป้องกันมันก่อนที่มันจะเกิดขึ้นได้ สาเหตุโดยทั่วไปนั้นจะเกิดจาก ไวรัสที่มีชื่อว่า HPV  หรือการมีเพศสัมพันธ์ และปัจจัยอื่นๆเช่น การสูบบุหรี่ หรือการรับประทานยาคุมกำเนิดมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป เกิดจากการที่มีบุตรมาหลายครั้ง หรือเกิดจากการที่เคยเป็นโรคมาก่อน อย่างเช่น โรคเริม หนองใน เป็นต้น ซึ่งหากจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรที่จะเข้ารับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ หรืองดจากการสิ่งที่จะทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ อย่างการงดสูบบุหรี่ หรือทานยาคุมนานเกินไป 

มะเร็งปากมดลูก

อาการที่อาจบ่งบอกว่ามีโอกาสเกิด มะเร็งปากมดลูก

โรคมะเร็งปากมดลูกเมื่อเกิดขึ้นแล้วมักจะไม่แสดงอาการจนเมื่อมันลุกลามไปมากแล้ว โดยสังเกตุได้จากหากว่า มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด โดยที่เป็นเมื่อหลังจากหมดประจำเดือนไป หรือว่าเกิดขึ้นหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งสังเกตุได้หากว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากมีประจำเดินนานผิดปกติ ปวดปัสสาวะบ่อยและอั้นไม่อยู่ มีอาการเจ็บที่ช่องคลอดขณะที่มีเพศสัมพันธ์ มีอาการตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาวจากช่องคลอด ซึ่งก็ต้องทำการสังเกตอยู่อย่างสม่ำเสมอเพื่อที่จะทำการป้องกันได้อย่างทันท่วงทีและการที่จะสามารถป้องกันได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นก็ถือได้ว่าทำได้จากการสังเกต และ เข้ารับการตรวจอย่างทันทีทันใด ไม่นิ่งนอนใจจนอาจจะสายเกินไป เพื่อชีวิตของคุณและคนที่คุณรัก

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น รวมเด็ดสมุนไพรไทยที่ช่วยรักษา “ริดสีดวงทวาร” ได้แบบอยู่หมัด