Bim Posted on 6:30 am

สรรพคุณของ “แตงกวา” ที่มีประโยชน์ทั้งผิวหน้าและร่างกาย

แตงกวา ถือว่าเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีน้ำในปริมาณมาก อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและผิวหน้าอีกด้วย โดยเราสามารถรับประทานเพื่อบำรุงผิวพรรณให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและการมีสุขภาพผิวที่ดีเราควรหันมารับประทานแตงกวากันดีกว่าค่ะ

แตงกวา

คุณประโยชน์ของ “แตงกวา”

1.ช่วยขับของเสียต่าง ๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยแตงกวาจัดว่าเป็นผักที่มีองค์ประกอบของน้ำเป็นหลัก จึงมีสรรพคุณที่จะช่วยขับสารพิษตกค้างต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร่างกาย อีกทั้งแตงกวายังช่วยให้เราสามารถขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

2. สามารถเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท โดยแตงกวาจะมีธาตุแมกนีเซียมที่จะเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญมาก ๆ จึงทำให้เมื่อรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยทำให้การทำงานของสมองสามารถทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

3.ช่วยลดน้ำหนัก สำหรับแตงกวาถือว่าเป็นผักที่มีแคลอรี่ในปริมาณที่น้อยมาก แถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง โดยเราสามารถนำมาทำน้ำปั่นหรือสมูทตี้เพื่อดื่มตอนที่เรากำลังลดความอ้วนได้อีกด้วย

แตงกวา

4.สามารถลดอาการบวมน้ำ ซึ่งแพทย์แผนโบราณจะแนะนำให้ผู้ที่มีอาการบวมน้ำรับประทานน้ำแตงกวาคั้นเป็นประจำ จะสามารถลดอาการบวมน้ำ และทำให้ร่างกายสุขภาพดีขึ้นได้

5.ทำให้ผิวนุ่มนวล ซึ่งแตงกวาจะเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นจึงสามารถช่วยรักษาอาการแสบร้อน อีกทั้งยังทำให้ผิวดูดีขึ้นอีกด้วย แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วพร้อมเผยผิวใหม่ที่ดูขาวกระจ่างใส หากโปะที่ตาก็ได้รับความผ่อนคลาย

6.สามารถลดไข้ได้  เนื่องจากแตงกวามีสรรพคุณที่สามารถช่วยดับพิษร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดไข้ให้ลดลงได้อีกด้วย

เรียกได้ว่าแตงกวาถือว่าเป็นผักสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารต่าง ๆ มากมายสามารถนำมารักษาอาการต่าง ๆ ให้ดีขึ้นได้ ซึ่งถ้าเรามีการรับประทานแตงกวาเป็นประจำก็จะสามารถช่วยทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นอีกด้วย

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และพาส่องประโยชน์ดีๆจาก “ปลาซาร์ดีน” ดีต่อสุขภาพที่สายสุขภาพไม่ควรพลาด