Bim Posted on 6:30 am

เป็นความดันโลหิตต้องรู้… “ขึ้นฉ่าย” สุดยอดผักใบเขียวที่มาพร้อมประโยชน์จัดเต็ม

การวิจัยพบว่าการใช้ใน ขึ้นฉ่าย (Celery) มีสารพฤกษเคมีที่เรียกว่า Phthalides เป็นสารสกัดเรียกว่า NBP ช่วยผ่อนคลายเนื้อเยื่อของผนังหลอดเลือดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและลดความดันโลหิต นอกจากนั้นขึ้นฉ่ายยังมีปริมาณโซเดียมต่ำ ไฟเบอร์ แมกนีเซียม และโพแทสเซียมสูง เพื่อให้ได้ประโยชน์คุณควรกินขึ้นฉ่ายประมาณ 4 ก้านต่อวัน ด้วยแคลอรีเพียง 10 แคลอรีต่อก้านทำให้ขึ้นฉ่ายเป็นผักที่นิยมสำหรับการรักษาสุขภาพและไดเอทเป็นที่สุด ทว่านอกจากประโยชน์ในด้านนี้แล้วขึ้นฉ่ายยังอุดมด้วยสารอาหารที่ส่งผลต่อการบำรุงร่างกายมากจนคุณต้องประหลาดใจ เห็นก้านเพรียวๆ แบบนี้แต่ประโยชน์เพียบเลยนะ

ขึ้นฉ่าย

ประโยชน์ของ “ขึ้นฉ่าย” (Celery)

  1. ขึ้นฉ่ายเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ

สารต้านอนุมูลอิสระปกป้องเซลล์หลอดเลือดและอวัยวะจากความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ขึ้นฉ่ายมีวิตามินซี เบต้าแคโรทีน และฟลาโวนอยด์ และยังมีสารอาหารต้านอนุมูลอิสระอีกอย่างน้อย 12 ชนิดที่พบในก้านเดียว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไฟโตนิวเทรียนท์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถลดอาการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร เซลล์หลอดเลือด และอวัยวะต่างๆ

  1. ขึ้นฉ่ายช่วยลดการอักเสบ

การอักเสบเรื้อรังเชื่อมโยงกับความเจ็บป่วยหลายอย่าง รวมถึงโรคข้ออักเสบ และโรคกระดูกพรุน เมล็ดขึ้นฉ่ายและก้านขึ้นฉ่ายมีสารต้านการอักเสบประมาณ 25 ชนิดที่สามารถป้องกันการอักเสบในร่างกายได้

ขึ้นฉ่าย
  1. ขึ้นฉ่ายช่วยย่อยอาหาร

โพลีแซ็กคาไรด์ในขึ้นฉ่าย รวมถึงสารประกอบที่เรียกว่า Apiuman ลดอาการของแผลในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างเยื่อบุกระเพาะอาหาร และปรับการหลั่งในกระเพาะอาหาร และเพราะขึ้นฉ่ายทมีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงเกือบ 95% บวกกับไฟเบอร์ที่ละลายและไม่ละลายน้ำ สิ่งเหล่านี้ช่วยระบบทางเดินอาหารได้หากคุณรับประทานเป็นประจำ 

  1. ขึ้นฉ่ายอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ

คุณจะเพลิดเพลินไปกับวิตามิน A, K และ C รวมทั้งแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม และโฟเลต เมื่อคุณทานขึ้นฉ่าย  นอกจากนี้ยังมีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งหมายความว่ามีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างคงที่

  1. ขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์เป็นด่าง

ด้วยแร่ธาตุ เช่น แมกนีเซียม เหล็ก และโซเดียม ทำให้ขึ้นฉ่ายสามารถมีฤทธิ์เป็นกลางในอาหารที่เป็นกรด ไม่ต้องพูดถึงข้อเท็จจริงที่ว่าแร่ธาตุเหล่านี้จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายอย่างมาก

ขึ้นฉ่าย

เคล็ดลับในการซื้อและเก็บขึ้นฉ่าย

  • ในการเลือกก้าน มองหาขึ้นฉ่ายที่มีก้านตั้งตรงและแข็งแรง ไม่หักงอง่าย
  • ใบควรมีความสด เป็นสีเขียวสด หลีกเลี่ยงขึ้นฉ่ายที่มีสีเหลืองหรือน้ำตาลเป็นหย่อมๆ
  • อย่าหั่นขึ้นฉ่ายทิ้งไว้เพราะจะสูญเสียสารอาหารได้ง่ายมาก ให้หั่นตอนที่ใกล้จะปรุงอาหาร คือหั่นแล้วโยนใส่ภาชนะทันที
  • การนึ่งขึ้นฉ่ายนึ่งจะคงรสชาติและสารอาหารไว้ได้เกือบทั้งหมด
  • ควรกินขึ้นฉ่ายภายใน 5-7 วัน หลังจากที่ซื้อมาเพื่อให้ได้ประโยชน์ทางโภชนาการสูงสุด

ขึ้นฉ่ายนับว่าเป็นผักสารพัดประโยชน์ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากมายแล้ว คุณสามารถทานได้ทั้งแบบดิบ หรือปรุงสุก และยังทำเป็นสมูทตี้ผักเพื่อกระตุ้นการดูดซึมให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว จากคนที่ไม่เคยทาน ข้าวเช้า มาเป็นปี