Bim Posted on 6:30 am

Body Age (อายุร่างกาย) มีผลยังไงต่อสุขภาพของเรากันนะ?

การที่เราจะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  เราอาจจะได้ยินคำว่า อายุร่างกาย  ซึ่งเป็นค่าที่แสดงตัวเลขในเครื่องชั่งน้ำหนักที่มี  Body  Composition  หรือเครื่องชั่งแบบแสดงค่าองค์ประกอบของร่างกายว่ามีมวลกล้ามเนื้อ  ไขมัน  แร่ธาตุ  น้ำในร่างกาย  และบ่งบอกอายุสุขภาพในร่างกายของเราอีกด้วย  แล้วมันสามารถชี้วัดได้หรือว่าถ้าหากอายุร่างกายน้อยลงกว่าอายุจริง  แปลว่าเราจะเป็นคนสุขภาพดี  ไม่แก่ชราง่าย  จริงหรือ?

ถ้ามองในมุมมองของทางด้านการออกกำลังกาย อายุร่างกายไม่ใช่ตัวชี้วัดเสมอไป  เนื่องด้วยกิจกรรมต่างๆ  การรับประทานอาหาร  ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน  รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพของตนเอง  ซึ่งบางคนอาจจะมีอายุร่างกายที่แตกต่างจากอายุจริงชัดเจน  ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

อายุร่างกาย

อายุร่างกาย มีผลต่อสุขภาพหรือไม่

ชีวิตประจำวันของมนุษย์มีความตึงเครียดสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์  ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่เหมาะสมต่อสุขภาพและนาฬิกาชีวิต  ทำให้อายุสุขภาพมากขึ้นได้เช่นกัน  ซึ่งในบทความนี้จะอธิบายข้อบ่งชี้ได้ดังนี้

  • มีผลโดยตรง  เนื่องจากเป็นการวางแผนการดูแลสุขภาพตัวเองในขั้นตอนแรก  อายุร่างกายจะบอกค่าแบบค่าที่คาดการณ์  (Prediction)  จากค่าที่ได้จากการแสดงค่าของเครื่องมือทางการแพทย์  และเครื่องมือที่ใช้ในด้านเสริมความงาม  เช่น  อัตราการเผาผลาญพลังงานส่งผลต่อการใช้พลังงานในร่างกาย (BMR)  การแสดงค่าอายุผิวเพื่อดูแลผิวเพื่อดูสภาพผิวพรรณก่อนและหลังดูแลผิวทางคลินิก
อายุร่างกาย
  • มีผลต่อการวางแผนด้านโภชนาการ  เนื่องด้วยเกี่ยวข้องกับความเสื่อมของเซลล์ผิว  และการดูแลสุขภาพจากการรับประทานอาหารควบคู่   จะได้ยินกันว่าถ้าอายุร่างกายเด็กลงนั่นแปลว่าเป็นผลจากฮอร์โมนชื่อว่า Growth Hormone  ที่มีในร่างกายตามธรรมชาติ  จะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย  ป้องกันผิวเสีย  การอักเสบของเซลล์ และอนุมูลอิสระ  จากมลภาวะต่างๆ  ที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวัน  เช่น  ควันรถ  แสงแดด  กลับบ้านดึก   ดื่มเหล้าสูบบุหรี่  รับประทานอาหารไม่เพียงพอ  พักผ่อนไม่เพียงพอ  และการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอต่อร่างกายก็ส่งผลต่ออายุร่างกายได้เช่นกัน  เนื่องด้วยความชุ่มชื้นของผิวและอวัยวะ  ส่งผลต่ออายุเซลล์โดยตรง
  • มีผลต่อโครโมโซมในร่างกาย  เนื่องจากร่างกายมีโครโมโซม  ซึ่งมีผลต่อพันธุกรรม (Gene)  และเซลล์ไม่สมบูรณ์ทำให้การแสดงออกชั้น  DNA  เสื่อมลง  ถ้าหากโครโมโซมมีขนาดหดสั้นลง  สุขภาพจะเสี่ยงที่จะกลับมาชราเร็วกว่ากำหนด  มีนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาว่าการที่สุขภาพเกิดความเสื่อมเนื่องจากอายุเซลล์ร่างกายมากขึ้นเป็นผลของขนาดของเทโลเมียร์ (Telomere)  ที่ทำหน้าที่คล้ายปลายหุ้มรองเท้า  ไม่ให้เชือกรองเท้าหลุดลุ่ยออกมา

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น พาส่องเทคนิค การเผาผลาญ แคลอรี่ให้ไว้ขึ้น คนที่ควบคุมน้ำหนักอยู่ไม่ควรพลาด