Bim Posted on 6:30 am

เมื่อคนในครอบครัวเริ่ม “ดิ่ง” เราจะประคับประคองยังไงใน ช่วงโควิด

เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมากสำหรับ ช่วงโควิด ที่กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงอีกครั้ง  เราต้องรับปัญหาจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ทำให้เรามีโอกาสที่จะ  “ดิ่ง”  ได้ง่ายกว่า  เนื่องจากสภาวะเหล่านั้นทำให้เราตึงเครียดในจิตใจอยู่มาก  ทำให้สภาพแวดล้อมที่ตนอยู่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย  ยิ่งมีปัญหาทางเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง  ทำให้รายได้ที่ได้มาสม่ำเสมอ  กลายเป็นคนที่มีทางเลือกเดียว  แต่ไม่ต่างอะไรจากการไม่มีทางเลือกในชีวิตเลย  ผลพวงจากสิ่งเหล่านั้นทำให้สภาพจิตใจที่คล้ายๆ  จะมีความหวัง  กลายเป็นมืดแปดด้านไปโดยปริยาย

หากคนในครอบครัวที่ประสบกับปัญหาจากโควิด  ทำให้หลายคนรู้สึกห่อเหี่ยวจนดิ่งกันไปเลย  อีกทั้งทำให้ไม่มีความหวัง  ประหนึ่งเริ่มไม่อยากจะสู้อะไรต่อไปอีกแล้ว  คนในครอบครัวควรทำสิ่งนี้เพื่อให้ประคับประคองต่อไปได้

ช่วงโควิด

วิธีปลอบใจคนในครอบครัวเมื่ออยู่ในอาการดิ่ง ช่วงโควิด

  • อย่าทำในสิ่งที่ไม่มีใครชอบกัน  โดยเฉพาะเมื่อรู้ตัวว่าสมาชิกครอบครัวเริ่มรู้สึกดิ่ง  ท้อแท้สิ้นหวัง  เช่น  ซ้ำเติม  พูดแต่ตัวเอง  ทับถม  ต่อว่าด่าทอเพราะไม่ได้ดังใจ  หรือเอามาตรฐานตัวเองมาวัด  นั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้คนในครอบครัวดิ่งมากจนเป็นซึมเศร้าได้ง่าย  ในสถานการณ์โควิดต้องการกำลังใจอย่างมากที่ไม่รู้ว่าจะหาทางออกจากสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้ได้ยังไง
  • ในช่วงโควิด  ญาติผู้ใหญ่มักจะสอนลูกหลานนั่นนี่  แต่ไม่ใช่ว่าเด็กสมัยนี้สอนอะไรไม่ได้เลย  เพราะบางทีคำสอนมันอาจจะใช้ไม่ได้ในบางกรณี  คนที่มีอาการดิ่งเขาไม่ได้ต้องการกลับมาบ้านแล้วเจอเทศนายาวเหยียด  บางทีเขาอาจจะมีอะไรในใจ  ขอแค่กลับเข้าบ้านด้วยความสบายใจ  ไม่ต้องเอาปัญหาหนักหัวมาใส่สมองไปมากกว่านี้  บางเรื่องเราควรดูห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็พอ  เพราะในสถานการณ์นี้  โอกาสการทำร้ายตัวเอง  เนื่องจากเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าสูงมาก  ส่วนหนึ่งมาจากไม่มีใครฟังในสิ่งที่พูด  หรือมักจะเอาคำสอนตนเองกลบสิ่งที่เขาอยากจะระบายนั่นเอง
ช่วงโควิด
  • อย่ายัดเยียดด้านศาสนา  แม้ว่าจะมีงานวิจัยว่า  การนำหลักศาสนามาใช้จะช่วยใจที่ดิ่งลงให้จิตใจเย็นลง  ได้ผลมากในกรณีตึงเครียดจากโควิด  แต่ห้ามทำเชิงบังคับว่าต้องทำเด็ดขาด  เช่น  ไล่ให้ไปนั่งสมาธิ  ไล่ให้ไปสวดมนต์  วิธีนี้ศาสนาจะช่วยไม่ได้เลย  และอีกอย่างคือการที่คนในครอบครัวมองว่าการไปพบจิตแพทย์เป็นเรื่องเฉพาะคนบ้า  หรือไปแล้วก็เปลืองเงิน  อย่างน้อยเป็นการป้องกันซึมเศร้า  และหาทางช่วยเหลือตั้งแต่ต้นตอของการดิ่งได้ให้ทันท่วงที

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น พาส่องวิธี่เลี่ยงภาวการณ์ หมดไฟในการทำงาน เรื่องสุขภาพจิตใจที่ไม่ควรมองข้าม