Bim Posted on 6:30 am

เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับวิธีการ “ฝึกสมอง” ที่จะมาช่วยให้ความจำดีขึ้น!

อาการหลง ๆ ลืม ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนที่เริ่มมีอายุสูงขึ้นเท่านั้น หากแต่เป็นคนวัยเรียนหรือคนวัยทำงานก็อาจจะมีอาการเหล่านี้ได้เช่นกัน ซึ่งอันที่จริงแล้วเราพยายามจดสิ่งต่าง ๆ เพื่อกันการลืมได้ แต่คนมันจะลืมทำยังไงมันก็ลืมอยู่ดีใช่ไหมล่ะ ฉะนั้น การมีความจำที่ดีก็ต้องเริ่มมาตั้งแต่ต้นเหตุนั่นก็คือ ‘สมอง’ หากสมองของเราไม่มีสิ่งต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุง ก็อาจจะทำให้สมองของเราหยุดพัฒนา ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดการลืมได้เช่นกัน วันนี้เราเลยมีเทคนิคดี ๆ ที่ช่วย ฝึกสมอง ทำให้ความจำดีขึ้นมาฝากกันค่ะ 

วิธีการ ฝึกสมอง ที่ช่วยเสริมด้านความจำ

ลองเปลี่ยนมาใช้มือข้างไม่ถนัด

คนเราจะมีความถนัดเกี่ยวกับการใช้มือที่แตกต่างกันออกไป ลองเปลี่ยนมาใช้มือข้างที่ไม่ถนัดทำสิ่งต่าง ๆ ดูบ้าง เช่น กินข้าว เขียนหนังสือ หรือหยิบจับสิ่งต่าง ๆ วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นสมอง และยังช่วยให้การเชื่อมต่อประสาทของสมองทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ 

วิธีการ ฝึกสมอง

ฝึกสมองด้วยเกมต่าง ๆ 

เช่น การทายปัญหา การจับผิดภาพ การค้นหาคำผิด ฯลฯ เพราะการฝึกสมองด้วยการเล่นเกมนั้นรับเป็นสิ่งที่มีความท้าทาย สนุกสนาน และช่วยให้สมองของเราได้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

ออกกำลังกาย 

ซึ่งการออกกำลังกายนั้นจะช่วยเพิ่มขนาดของฮิปโปแคมปัส ซึ่งส่วนนี้จะมีหน้าที่แปลงข้อมูลความทรงจำของเรา โดยการออกกำลังที่มีผลต่อความจำ เช่น การเต้นแอโรบิก การเดินเร็ว 20 นาที และการเล่นเครื่องออกกำลังกายในยิม ก็จะสามารถช่วยแปลงความทรงจำของเราให้ยาวขึ้นได้ 

วิธีการ ฝึกสมอง

ฝึกการสังเกต

เริ่มจากการสำรวจสิ่งรอบ ๆ ตัว หรือจดจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เจอในประจำวัน เมื่อกลับถึงบ้านก็ลองนั่งคิดทบทวนดูว่าวันนี้เราเจออะไรมาบ้าง คนที่เราคุยด้วยมีใครหรือไม่ เขาและเธอใส่เสื้อสีอะไร เท่านี้สมองของเราก็ได้มีการพัฒนาอย่างเพียงพอต่อวันแล้วค่ะ 

รับประทานอาหารบำรุงสมอง

เช่น ขมิ้น ไข่ อะโวคาโด วอลนัท ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้สมองของเราได้รับการบำรุง ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังให้กับสมองได้อีกด้วยค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น “ไข้หวัดใหญ่” อีกหนึ่งในโรคที่ติดง่าย ป่วยง่าย ใครๆก็เสี่ยง

ขอขอบคุณการสนับสนุนจาก ufa9999 สำหรับข้อมูลดีๆเพื่อการดูแลสุขภาพ รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆที่รวบรวมมาให้เราได้แบ่งปันในวันนี้