Bim Posted on 6:30 am

รวมเด็ดสมุนไพรใกล้ตัวที่ช่วยแก้พิษจาก “แมลงสัตว์กัดต่อย”

เมื่อเราถูก แมลงสัตว์กัดต่อย อาการที่มักจะตามก็คือมีอาการคันและรู้สึกแสบร้อนบริเวณแผลที่ถูกกัด ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าสมุนไพรที่อยู่ภายในบ้านเรานั้นสามารถถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ในแบบที่เราไม่ต้องเพิ่งยาปฏิชีวนะใดๆ เลย ดังนั้นเราควรหันมาทำความรู้จักกับสมุนไพรที่ช่วยรักษาและถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยกันดีกว่าค่ะ

“แมลงสัตว์กัดต่อย” แก้ไขได้ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

1.ผักบุ้งทะเล โดยเราสามารถนำเถาสดและใบของผักบุ้งทะเลมาบดให้ละเอียดแล้วนำมาพอกบริเวณที่ถูกสัตว์มีพิษกัดต่อยก็จะทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนและอาการแพ้ต่าง ๆ ที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยนั้นดีขึ้นตามลำดับ

สมันไพรเเก้ แมลงสัตว์กัดต่อย

2.หอมแดง เนื่องจากหอมแดงมีสรรพคุณที่จะช่วยลดอาการปวดบวมและอักเสบต่าง ๆ ได้ดี โดยเราสามารถนำหอมแดงจำนวน 1 หัว มาตำให้ละเอียดแล้วนำมาทาบริเวณที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยช่วยทำให้อาการปวดและอาการอักเสบต่าง ๆ ของแผลดีขึ้นนั้นเองค่ะ

3.ตำลึง  ซึ่งตำลึงจะมีฤทธิ์ที่จะสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบของแผลได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คนในสมัยก่อนมักจะนำใบตำลึงมาตำให้ละเอียดและนำมาทาบริเวณที่มีอาการก็จะช่วยถอนพิษและลดอาการปวดบวมของแผลให้ดีขึ้นอีกด้วย

สมันไพรแก้ แมลงสัตว์กัดต่อย

4.ตะขาบบิน สำหรับสมุนไพรตัวนี้มีสรรพคุณที่จะช่วยถอนพิษของแมลงป่องและตะขาบได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถนำใบสดมาตำผสมกับเหล้าขาวและใช้ทาบริเวณที่ถูกกัดก็จะทำให้อาการปวดและอาการฟกช้ำจากการที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยก็จะดีขึ้นและหายในที่สุด

เรียกได้ว่าพืชสมุนไพรของไทยนั้นมักมีคุณประโยชน์กับเรามากมายและหลากหลายอย่าง ซึ่งรวมไปถึงยังสามารถช่วยถอนพิษจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยให้มีอาการที่ดีขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามถ้าหากเรามีอาการผิดปกติหลังจากถูกสัตว์มีพิษกัด เช่น มีอาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะ และแผลมีอาการที่บวมมากขึ้น เราควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเกิดอาการแพ้จนถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น 4 วิธี ลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ฉบับเน้นคุมอาหาร สำหรับคนไม่มีเวลาออกกำลังกาย

ขอขอบคุณการสนับสนุนจาก ufa9999 สำหรับข้อมูลเพื่อสุขภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆที่รวบรวมมาให้เราได้แบ่งปันกันในวันนี้