Bim Posted on 6:30 am

รวมเด็ดสมุนไพรที่สามารถช่วยลด “กลิ่นตัว” ได้อย่างอยู่หมัด

เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและมีอากาศชื้นจึงทำให้เพื่อน ๆ หลายคนมักจะมีปัญหาเรื่องของ กลิ่นตัว ตามมาในแบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่หาวิธีแก้ไขก็อาจจะทำให้เจอปัญหาเรื่องความอับชื้นและเชื้อราต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาได้ ดังนั้นเราควรหันมาใช้สมุนไพรบ้านเราเพื่อลดกลิ่นตัวให้หมดไปกันดีกว่าค่ะ 

รวมสมุนไพรที่สามารถช่วยลด กลิ่นตัว อันไม่พึงประสงค์ได้

1.สะระแหน่   ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมและสรรพคุณที่ช่วยลดกลิ่นตัวได้เป็นอย่างดี โดยเรานำสะระแหน่แบบที่ผ่านการสกัดในแบบที่เป็นน้ำมาแล้ว มาหยดใส่ในอ่างอาบน้ำ ประมาณ 3-4 หยด และอาบเป็นประจำทุกวันซึ่งรับรองว่าปัญหาเรื่องกลิ่นตัวจะไม่มากวนใจคุณอีกแน่นอนค่ะ

สมุนไพรช่วยลด กลิ่นตัว

2.เปลือกมังคุด  เนื่องจากในมังคุดจะมีสารที่ชื่อว่าสารแมงโกสตินที่จะมีคุณสมบัติในการลดการอักเสบ และสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่เรานำเปลือกมังคุดมาต้มและกรองเอากากออกทั้งหมด จากนั้นนำน้ำมังคุดที่ผ่านการกรองแล้วมาต้มน้ำอาบหรือจะนำมาทาตรงบริเวณใต้วงแขนก็จะสามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้เป็นอย่างดี

3.ตำลึง  สำหรับตำลึงนั้นนอกจากจะนำมาต้มทำแกงจืดได้แล้วยังมีสรรพคุณที่ช่วยลดกลิ่นตัวได้เป็นอย่างดี เพียงแค่เราตำลึงสด ๆ ประมาณ 1-3 กำมือนำมาตำให้ละเอียดและผสมกับปูนแดงจากนั้นก็นำมาทาบริเวณข้อพับและใต้วงแขน ซึ่งเราจะต้องทำแบบนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ติดต่อกัน ปัญหาเรื่องกลิ่นตัวและกลิ่นเต่าก็จะหายไปในแบบพริบตา

สมุนไพรช่วยลด กลิ่นตัว
Close up limes om wood table.

4.มะนาว เป็นผักสมุนไพรที่มีรสชาติเปรี้ยวและมีปริมาณของค่า ph ในปริมาณที่สูง จึงช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่เรานำมะนาวมาหั่นเป็น 2 ซีก และนำมาคั้นให้เหลือแต่น้ำ จากนั้นก็นำมาทาบริเวณใต้วงแขนและบริเวณข้อพับต่าง ๆ ซึ่งกรดของมะนาวจะช่วยดับกลิ่นตัวและกลิ่นเต่าในแบบที่หายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะค่ะ

เรียกได้ว่าพืชสมุนไพรบ้านเรานั้นมีสรรพคุณในแบบที่ครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้ แถมยังสามารถช่วยกำจัดกลิ่นเต่าและลดกลิ่นตัวแบบได้อยู่หมัด แต่อย่างไรก็ตามเพื่อน ๆ อย่าลืมหมั่นรักษาความสะอาดด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นกายควบคุมกับการใช้สมุนไพรกำจัดกลิ่นตัวไปด้วย ซึ่งวิธีนี้ก็จะทำให้ปัญหาเรื่องกลิ่นตัวและความอับชื้นต่าง ๆ ก็จะไม่มาถามหาเราอีกแน่นอนค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ เช่น พาส่องประโยชน์ดีๆเพื่อสุขภาพจาก “เปลือกส้ม” ที่ดีต่อสุขภาพ