Bim Posted on 6:30 am

ตื่นเถิดชาวไทย! รวม 4 ความเชื่อผิดๆที่ควรรู้ในการกินเพื่อ การลดน้ำหนัก

การกินอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญใน การลดน้ำหนัก หากเราออกกำลังกายอย่างเดียวโดยไม่มีหลักการกินอาหารที่ถูกต้องก็ยากที่จะลดน้ำหนักให้ตามเป้าได้ แต่หลายคนก็นึกสงสัย .. ทำไมกันนะ ทำไม ไม่ว่าจะคุม อด อาหารอย่างไรน้ำหนักก็ไม่ยอมลดลงสักที วันนี้เราจึงชวนมาดู 5 ความเชื่อผิด ๆ ในการกินที่คุณอาจเชื่อมาตลอดชีวิตจนทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล !!

รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับ การลดน้ำหนัก

กินยิ่งน้อย .. ยิ่งลดไว

หากพูดถึงการลดน้ำหนักอย่างแรกที่คนส่วนมากนึกถึงคือ การลดอาหารที่กินลง กินให้น้อย เพื่อลดแคลอรี่ที่ได้รับลง ซึ่งบางคนอาจจัดการกินอาหารให้น้อยลงในแต่ละมื้อ บางคนอาจงดมื้อเย็นไปเลย นั่นถือเป็นความเชื่อแบบผิด ๆ อย่างแรกที่พบได้บ่อยในการลดน้ำหนัก

เพราะการลด หรืองดอาหารเป็นสาเหตุของการเกิด “โยโย่เอฟเฟกต์” เนื่องจากการกินน้อยจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลง เพราะร่างกายมีกลไกการป้องกันตนเองจากภาวะการขาดสารอาหาร เมื่อร่างกายได้รับอาหารน้อย ร่างกายจะจดจำว่าพลังงานที่ได้รับน้อยมาก ร่างกายจึงลดการเผาผลาญและเก็บไขมันไว้เป็นพลังงานสำรอง ทำให้การลดน้ำหนักไม่เป็นไปตามที่หวัง

การลดน้ำหนัก

ต้องกินก่อน 6 โมงเย็นเท่านั้น

ความเชื่อแบบผิด ๆ ที่พบได้บ่อยอีกอย่างคือ หากอยากผอม ต้องกินก่อน 6 โมงเย็นเท่านั้น การกินอาหารหลัง 6 โมงเย็นจะทำให้ร่างกายเก็บสะสมไว้เป็นไขมัน ความจริงแล้วช่วงเวลาที่เรากินอาหารเข้าไปนั้น ไม่สำคัญเท่ากับจำนวนแคลอรี่ที่เราได้รับ และใช้ไปในแต่ละวัน สืบเนื่องจากข้อที่แล้วแทนที่เราจะลด หรืองดอาหาร เราควรปรับสารอาหารที่เราได้รับ และหมั่นออกกำลังเพื่อเผาผลาญพลังงานออก

กินสลัดเท่าไรก็ได้ ไม่อ้วนหรอก

อาหารยอดฮิตสำหรับคนลดน้ำหนักคือ สลัด เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า ผัก-ผลไม้มีประโยชน์มากมาย ช่วยในระบบขับถ่าย ดีต่อคนลดน้ำหนักอย่างแท้จริง แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อกินสลัดคือ น้ำสลัด และน้ำสลัดนี่แหละที่เป็นตัวการทำลายความผอมของเรา ดังนั้นการกินสลัดให้ได้ผลควรหลีกเลี่ยงน้ำสลัดครีทต่าง ๆ ให้เป็นน้ำสลัดน้ำใสแทน

การลดน้ำหนัก

งดแป้งเดี๋ยวก็ผอม

คนลดน้ำหนักส่วนมากมักมองคาร์โบไฮเดรตเป็นศัตรูตัวร้าย เป็นต้นตอของความอ้วนทั้งมวล เพราะเมื่อเราได้รับคาร์โบไฮเดรต ‘มากเกินไป’ จะถูกย่อยและเปลี่ยนสภาพเป็นไขมัน กระจายไปสะสมตามร่างกายในจุดต่าง ๆ แต่การงดแป้งก็ไม่ใช่ทางออกของการลดน้ำหนักเสมอไป

เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารสำคัญที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้เรามีแรงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน หากเราไม่กินแป้งจะส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และในบางคนอาจทำให้หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ ในการเรียนหรือการทำงาน เพราะคาร์โบไฮเดรตช่วยในการควบคุมสมดุลทางด้านอารมณ์ด้วย

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น เคยเป็นกันไหม? กับอาการ “เมาค้าง” ที่สุดแสนจะทรมานร่างกายตัวเราเอง