Bim Posted on 6:30 am

รู้จักกันหรือไม่?กับ “ไรฝุ่น” ภัยร้ายที่จะก่อโรคภูมิแพ้ให้กับคุณ

ถ้าคุณกำลังมีอาการเช่นนี้ น้ำมูกไหลและมีสีใส จาม หรือรู้สึกเหมือนเป็นหวัดตลอดเวลา แสบจมูก คันจมูก คันตา หรือมีอาการตาแดง แสดงว่าคุณอาจจะกำลังพบเจอกับโรคที่เรียกว่า ภูมิแพ้ แต่โรคภูมิแพ้นั้นมีหลากหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยจะแพ้สิ่งใด แพ้อากาศ แพ้เกสรดอกไม้ หรือแพ้ ไรฝุ่น 

ไรฝุ่น

ประเด็นหลักที่เราจะพูดถึงในวันนี้ คือ อาการภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น ซึ่งอาการภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่นนั้น พบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ด้วยสาเหตุที่เกิดจากไรฝุ่นอยู่จำนวนมาก และไรฝุ่นยังเป็นอันดับหนึ่งที่เป็นต้นเหตุของโรคภูมิแพ้ในประเทศไทย

ไรฝุ่น

ไรฝุ่นตัวร้าย ที่ก่อโรคภูมิแพ้ให้กับคุณ

ไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ที่ทำให้คนไทยมีอาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้จำนวนมาก อาศัยอยู่ตามบ้านเรือนของเรานั้นเองค่ะ แอบอยู่ตามผ้าห่ม ที่นอน โซฟา ตู้เสื้อผ้าหรือ แม้แต่ผ้าม่าน หรืออาจพบไรฝุ่นอยู่ทั่วทุกพื้นที่ภายในบ้านเลยก็ได้ ซึ่งไรฝุ่นมีอยู่เป็นจำนวนมาก คิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ที่พบเจอตามบ้านของเรา จะมีอยู่ด้วยกัน 2 สายพันธ์ คือ 1. Dermatophagoides farina และ 2. Dermatophagoides farina ซึ่งอาหารของเจ้าไรฝุ่นพวกนี้ ก็คือ ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังของคนที่หลุดหลอกออกมาเมื่อเซลล์ตาย หรือผิวหนังของสัตว์เลี้ยงต่างก็เป็นอาหารชั้นเลิศของไรฝุ่น ยิ่งมีอาหารเหล่านี้มากเท่าไหร่ ไรฝุ่นก็ยิ่งเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้เร็วขึ้น

วิธีการรักษาภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่นตัวร้าย

  • การใช้ยาพ่นจมูก หรือปาก
  • การฉีดวัคซีนป้องกันภูมิแพ้
  • การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอช่วยก่อภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
  • ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ เช่น หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่แออัด ไม่มีอากาศถ่ายเท ควบคุมน้ำหนัก ลด เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
ไรฝุ่น

ป้องกันที่ต้นเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้จาก ไรฝุ่น

  • การดูแลในเรื่องของความสะอาดภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภายในห้องนอน ที่นอน ผ้าห่ม หรือปอกหมอน ควรที่จะหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ 
  • นอกจากบริเวณในห้องนอนแล้วทุกที่สสามารถที่จะเป็นแหล่งเจริญเติบโตของไรฝุ่นได้ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เสื้อผ้า ผ้าม่าน โซฟา ห้องเก็บของ หรือสถานที่ที่อื่น ๆ ภายในบ้าน
  • หากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ควรที่จะดูแลในเรื่องของความสะอาดเพิ่มมากขึ้น ควรแยกโซนที่เลี้ยงสัตว์ออกมาต่างหาก ไม่ให้อยู่ใกล้ชิดกับคนในบ้านจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นที่ขยายพันธ์และเจริญเติบโตของไรฝุ่น 
  • การดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารที่รับประทานแล้วไม่เกิดประโยชน์

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น ตื่นเถิดชาวไทย! รวม 4 ความเชื่อผิดๆที่ควรรู้ในการกินเพื่อ การลดน้ำหนัก