Bim Posted on 6:30 am

ปานแดง ที่เขาว่าไม่อันตราย แท้จริงควรปล่อยทิ้งไว้หรือไม่?

หากไม่นับเรื่องความสวยความงามแล้ว ปานแดง ส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย เพราะมันเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดใต้ผิวหนัง ที่ไม่ค่อยพบการลุกลามหรือกลายพันธุ์มากเท่าไร ส่วนใหญ่ถ้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจดู ก็จะได้รับคำแนะนำในทำนองที่ว่าจะเอาออกหรือไม่ก็ได้ แต่อย่างไรก็ต้องคอยสังเกตความเปลี่ยนแปลงเป็นระยะๆ ในตอนแรกมันไม่เป็นอันตรายก็จริง แต่พออายุมากขึ้น เซลล์ในร่างกายมีความเสื่อมโทรมลงก็อาจจะส่งผลกระทบให้ปานเหล่านั้นกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้

ปานแดง

วิธีการสังเกต ปานแดง ที่ผิดปกติ

วิธีการสังเกตปานแดงที่ผิดปกติ และควรจัดการเอาออกก็จะมีอยู่หลายส่วน ประเด็นแรกคือเรื่องของขนาด ตามปกติแล้วปานจะโตตามตัว ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายขนาดของอวัยวะ ดังนั้นถ้าร่างกายหยุดการเจริญเติบโตไปแล้วแต่ปานยังโตอยู่เรื่อยๆ ก็ควรต้องเอาออก เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์เป็นมะเร็งในลำดับต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าปานเริ่มมีการกระจายตัวจากจุดเดิมไปยังจุดข้างเคียง

ปานแดง

ต่อมาเป็นเรื่องของผิวสัมผัส ปานแดงที่ปลอดภัยจะมีลักษณะเป็นผิวเรียบ สีออกแดงหรืออมม่วงเล็กน้อย แต่ถ้าปานเริ่มมีความนูนมากขึ้น ขอบรอบนอกเป็นรอยหยักหรือเป็นแนวขรุขระ ไม่เป็นรูปทรงชัดเจน คล้ายกับว่ามีการแตกตัวของเม็ดสีอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งเฉดสีที่เคยแดงก็กลายเป็นสีคล้ำอมม่วงมากขึ้น อาจมองเห็นเป็นจุดเลือดเข้มๆ บ้าง แบบนี้เราต้องคอยดูว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปด้วยความเร็วมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเร็วมากก็ยิ่งอันตราย

สุดท้ายคือเมื่อไรที่ปานแดงสร้างอาการข้างเคียง อย่างเช่น มีรอยแผลถลอกหรือมีเลือดออก อาจเจ็บหรือแสบร้อนที่ผิวหน้าของปาน ก็ให้ตัดสินใจเอาออกได้เลยทันที หากเป็นปานขนาดเล็กก็สามารถใช้เลเซอร์ช่วยได้ แค่ต้องเข้าไปรับการรักษาอย่างต่อเนื่องและทำหลายครั้งสักหน่อย ส่วนถ้าเป็นปานขนาดใหญ่ก็ต้องอาศัยการผ่าตัดออกเท่านั้น วิธีการดูแลตัวเองหลังการรักษาก็จะแตกต่างกันไป แต่ก็ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ อย่างแน่นอน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น แนะนำ 5 วิธีในการ ผ่อนคลายสุขภาพจิต หลังโรคระบาดโควิด -19