Bim Posted on 6:30 am

บำรุงหัวใจ ให้แข็งแรงได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

หัวใจที่แข็งแรงเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารที่มีประโยชน์ส่งผลโดยตรงต่อหัวใจ หากเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลสูง หรืออาหารที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ล้วนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมาได้ จนส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจตามมา ดังนั้นการที่เราจะ บำรุงหัวใจ ให้แข็งแรงได้ ต้องเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

บำรุงหัวใจ

สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการรับประทานอาหาร หากเรารับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ รับประทานอาหารจำพวกอาหารที่มีไขมัน คอเลสเตอรอล แป้ง น้ำตาล อาหารที่มีรสจัดในปริมาณที่มาก จะส่งผลให้ร่างกายเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเส้นเลือด ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นที่มาของการทำให้เกิดโรคหัวใจขึ้นได้ โรคหัวใจยังเป็นโรคที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ ดังนั้นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อให้ร่างกายของเราห่างไกลจากโรคหัวใจได้ คือการเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่เกิดประโยชน์ต่อร่างกายและเป็นอาหารที่บำรุงหัวใจของเรา ยกตัวอย่างอาหารที่มีประโยชน์เหล่านั้น คือ

บำรุงหัวใจ

อาหารที่ช่วย บำรุงหัวใจ ได้ เช่น

  • ปลาทะเล เพราะในปลาทะเลประกอบไปด้วยสารอาหารที่สามารถช่วยควบคุมระดับความดัน ลดการจับตัวของลิ่มเลือด และควบคุมระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ได้เป็นอย่างดี นั้นคือ โอเมก้า 3 ซึ่งโอเมก้า 3 คือกรดไขมันอิ่มตัวชนิดหนึ่งที่ร่างกายมีความจำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมาก เพื่อควบคุมสมดุลภายในร่างกาย ประกอบไปด้วย Eicosapantaenoic Acid และDocosahexaenoic Acid ซึ่งพบในปลาทะเลจำพวก ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน และปลาแมคเคอเรล เป็นต้น
  • ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยวิตามินนานาชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน โฟเลต ลูทีน เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยในเรื่องของการลดระดับความดันโลหิตสูง และช่วยในการควบคุมเรื่องของน้ำหนัก รวมถึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจอีกด้วย ซึ่งผักใบเขียวเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด และซุปเปร์มาร์เก็ตทั่วไป
บำรุงหัวใจ
  • ชาเขียว ที่มีส่วนประกอบของสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดต่อความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เพราะ สารโพลีฟีนอลในชาเขียวสามารถที่จะช่วยลดปริมาณคอเสสเตอรอล ระดับน้ำตาล และระดับไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดอีกด้วย แม้ว่าชาเขียวจะมีประโยชน์ต่อร่างกายในการเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ แต่ควรดื่มชาเขียวแต่พอดีในแต่ละวัน คือ ดื่มชาเขียววันละไม่เกิน 474 มิลลิลิตร หรือไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการบริโภคชาเขียว

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายแต่พอดีก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งของการดูแลหัวใจเช่นกัน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามประโยชน์ของ “แก้วมังกร” ผลไม้ยอดฮิตของการดูแลร่างกาย