Bim Posted on 6:30 am

ประโยชน์ของ “แก้วมังกร” ผลไม้ยอดฮิตของการดูแลร่างกาย

แก้วมังกร จัดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสุขภาพ ซึ่งมีอยู่หลายสายพันธุ์และมีรสชาติเป็นรสหวานหรือบางสายพันธุ์ก็เป็นรสหวานอมเปรี้ยว โดยสายพันธุ์ที่เห็นได้ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อสีขาวและเนื้อสีม่วงอมชมพู แม้ว่าเราอาจจะคุ้นเคยกับประโยชน์แก้วมังกรในเรื่องของการลดน้ำหนัก ทานเพื่อคุมอาหาร แต่ความจริงประโยชน์แก้วมังกรยังมีอีกเยอะเลย 

ประโยชน์ของผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพอย่าง “แก้วมังกร”

  1. ช่วยลดความอ้วน

ดังที่กล่าวข้างต้นว่าแก้วมังกรนั้นเป็นผลไม้ของการลดน้ำหนักที่ดีมาก เพราะว่าแก้วมังกรมีปริมาณของแคลลอรี่ที่น้อยมาก ประมาณ 60 แคลลอรี่เท่านั้น อีกทั้งยังทำให้อิ่มนาน ช่วยลดการกินจุบจิบระหว่างวันได้ พร้อมด้วยปริมาณสารอาหารเยอะมาก โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่สูง จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแก้ปัญหาท้องผูกได้อีกด้วย

แก้วมังกร
  1. ป้องกันมะเร็ง

หนึ่งในสารอาหารที่มีปริมาณสูง ต้องยกให้กับแอนตี้ออกซิเดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น ฟลาโวนอยด์ ไลโคปีน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ภายในร่างกาย ป้องกันการอักเสบในส่วนต่างๆ ของอวัยวะ จึงมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ทุกประเภท 

  1. เป็นแหล่งรวมไขมันดี 

ไขมันชนิดดี ซึ่งเป็นประโยชน์สำคัญต่อร่างกาย โดยเข้าช่วยกำจัดคอลเลสเตอรอลชนิดเลว อันก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน บำรุงสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง ควบคุมความโลหิตให้เป็นปกติ และลดความเสี่ยงของภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือด 

  1. แนะนำสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ด้วยความที่เป็นผลไม้น้ำตาลน้อย สามารถทานได้ประจำ โดยไม่ส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลในเลือด และยังมีสารอาหารสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานให้เป็นปกติ 

แก้วมังกร
  1. อุดมด้วยวิตามินซี

แม้จะไม่ได้มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ด แต่แก้วมังกรก็เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีในปริมาณสูงมาก ซึ่งมีประโยชน์หลากหลาย ทั้งการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้มีประสิทธิภาพ ป้องกันโรคไข้หวัด แถมยังบรรเทาอาการไอและจามได้ดี นอกจากนี้ยังบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันภาวะกระดูกพรุน รวมไปถึงเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรงมากขึ้น

  1. เพิ่มความสดชื่น

ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี โดยทานได้หลายแบบ เช่น การทานแบบแช่เย็นๆ หรือทำเป็นเครื่องดื่มด้วยการทำสมูทตี้แก้วมังกร ซึ่งอาจเพิ่มผลไม้ชนิดอื่นๆ ลงด้วย อย่างราสเบอร์รี่ น้ำมะพร้าว และเลมอน หรือใส่นมสด นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่าทานด้วยการทำวุ้นแก้วมังกรก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และแนะนำประโยชน์ของ “ถั่วเหลือง” ที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย