Bim Posted on 6:30 am

เคยเป็นกันไหม? กับอาการ “เมาค้าง” ที่สุดแสนจะทรมานร่างกายตัวเราเอง

เชื่อว่าอาการ เมาค้าง เป็นอาการที่นักดื่มหลายๆคนคงจะคุ้นเคยกันดี  หรือแม้ว่าบางคนอาจจะไม่ใช่นักดื่มแต่จำเป็นต้องดื่มบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อปาร์ตี้กับเพื่อนๆ  เพื่อหน้าที่การงาน  เทศกาล  การรักษามารยาททางสังคม  อกหักรักคุด  หรืออาจมีปัญหาชีวิตที่แก้ไม่ตก  ฯลฯ   ด้วยปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการเมาค้างในเช้าวันต่อมาได้  

อาการเมาค้างก็อย่างเช่น  มีอาการเวียนหัว  ปวดหัว  อยากอาเจียน  เบื่ออาหาร  คอแห้ง ฯลฯ  และถ้าหากว่าคุณเกิดมีอาการเมาค้างในเช้าวันทำงานด้วยแล้วก็ยิ่งจะทำให้วันนั้นเป็นวันที่ทรมานสุดๆสำหรับคุณเลยล่ะ  บางคนจึงใช้วิธีการดื่มแอลกอฮอล์ซ้ำอีกในตอนเช้าเพื่อต้องการจะลดอาการเมาค้าง  แต่ก็มีการวิจัยที่กล่าวว่าการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อช่วยลดอาการเมาค้างอาจทำให้กลายเป็นคนติดแอลกอฮอล์ได้ใครที่อยากลดอาการเมาค้างโดยไม่ต้องเสี่ยงกับการติดแอลกอฮอล์  ยังมีอีกตัวช่วยที่ปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายและไม่เสี่ยงต่อการติดแอลกอฮอล์อีกด้วย  นั่นก็คือ ว่านรางจืด ( laurel clock )  

เมาค้าง

ว่านรางจืด ( laurel clock )  เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักกันมาช้านาน  สมัยโบราณนิยมปลูกพืชไม้เลื้อยชนิดนี้เอาไว้ในบ้านเพื่อใช้ต้มดื่มเป็นยาประจำบ้านเลยก็ว่าได้เพราะการรักษาจากแพทย์ยังไม่สะดวกเช่นทุกวันนี้โดยมักจะปลูกว่านรางจืดนี้เอาไว้เพื่อรักษาอาการไข้  แก้ท้องเสีย  แก้ร้อนใน  แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ   บำรุงร่างกายขณะอยู่ไฟหลังคลอด   ลดอาการปวดบวม  ถอนพิษต่างๆ  ฯลฯ    

ว่านรางจืดจัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นและมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ว่านรางเย็น   มีสรรพคุณช่วยลดอาการเมาค้าง  ล้างพิษและต่อต้านพิษจากการดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อตับ  ช่วยลดการถูกทำลายเซลล์ประสาทจากการดื่มแอลกอฮอล์  นอกจากสรรพคุณช่วยลดอาการเมาค้างดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่านรางจืดยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกมากมาย  เช่น  ล้างพิษจากยาฆ่าแมลง-ยากำจัดวัชพืช  ต่อต้านสารพิษที่มาจากมลพิษในอากาศ  ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ความดันโลหิต  แก้อาการผดผื่นคัน  อีสุกอีใส  ต้านมะเร็ง  ต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี  ฯลฯ  

ว่านรางจืด

วิธีการทานว่านรางจืดเพื่อแก้อาการ เมาค้าง

-นำในสดว่านรางจืดมาล้างทำความสะอาด

-นำมาต้มในน้ำสะอาด  ทิ้งไว้ประมาณ  10-15 นาที  ( หรือสามารถเคี้ยวใบสดทานก็

ได้เช่นกัน )

-กรองเอาเฉพาะน้ำนำมาดื่ม  ( ดื่มก่อนอาหาร  เช้า – เย็น หรือเมื่อมีอาการ ) ในปัจจุบันได้มีการผลิตว่านรางจืดออกมาในรูปแบบที่ง่ายและสะดวกต่อการทานมากขึ้น  มีทั้งชนิดผงสำหรับเอาไว้ชงกับน้ำร้อนดื่มแทนชาได้และชนิดแคปซูลทานได้อย่างสะดวกแม้จะไม่ค่อยมีเวลาค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น แนะนำ 5 วิธีในการ ผ่อนคลายสุขภาพจิต หลังโรคระบาดโควิด -19