Bim Posted on 6:30 am

แนะนำ 5 วิธีในการ ผ่อนคลายสุขภาพจิต หลังโรคระบาดโควิด -19

เนื่องเมื่อหลายเดือนก่อนได้มีโรคระบาดครั้งใหญ่นั้นก็คือ “โควิด -19” ซึ่งส่งผลกระทบในทุกด้านและที่หนักที่สุดคือเศรษฐกิจในประเทศที่ดิ่งลงอย่างหนัก พนักงานหลายคนถูกปลดกลางอากาศ ทำให้ในช่วงนั้นมีผู้ตกงานเป็นจำนวนมาก เจ้าของกิจการล้มละลาย ทุกอย่างแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ทว่าในปัจจุบันสถานการณ์โรคระบาดดังกล่าวได้ทุเลาลงบ้าง แต่สภาพจิตใจของหลายคนหลังได้รับผลกระทบอย่างสาหัสจะมีวิธี ผ่อนคลายสุขภาพจิต อย่างไร…? ให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้

วิธีในการ ผ่อนคลายสุขภาพจิต ในช่วงโควิดระบาด

1.จงอยู่กับปัจจุบัน คือ ให้ทุกคนตั้งสติแล้วคิดว่าที่ผ่านมานั้นคืออดีตให้เริ่มต้นใหม่กับปัจจุบันและบอกตนเองเสมอว่าอนาคตจะต้องสดใส ซึ่งถ้าทุกคนยังจมปลักอยู่กับความเลวร้ายในอดีต แน่นอน! ความก้าวหน้าก็จะไม่เกิดขึ้นนั้นเอง 

ผ่อนคลายสุขภาพจิต

2. จงค้นพบตัวตนให้ได้ คือ เมื่อเหตุการณ์โควิด -19 ทำเศรษฐกิจพังยับ! หลายกิจการไปต่อไม่ได้ ดังนั้นทุกคนต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ คิดหาช่องทางการทำมาหากินใหม่ที่เกิดจากการค้นพบตัวเองที่แท้จริงจะส่งผลให้ทุกคนสนุกกับงานมากขึ้น

3. จงอย่าเชื่อข่าวมากเกินไป คือ ให้ทุกคนเลือกที่จะเสพข่าวให้พอดีและหลายแง่มุม อย่าไปดูแต่ข่าวผู้คนติดเชื้อ เศรษฐกิจดิ่งลง ๆ ให้ลดการดูข่าวให้ด้านลบหันไปเสพข่าวด้านบวก เช่น การติดตามว่าปัจจุบันมีผู้ไม่ติดเชื้อกี่รายและมองหาอาชีพทำเงินไปเรื่อย ๆ แค่นี้ก็สามารถผ่อนคลายสุขภาพจิตได้ไม่น้อยเลย 

วิธี ผ่อนคลายสุขภาพจิต

4.จงให้กำลังใจอย่างสร้างสรรค์ คือ ทุกคนเห็นสถานการณ์กำลังแย่ต้องการให้กำลังใจคนในสังคมแต่ควรให้ในทางที่ดีและเว้นระยะห่างได้ เช่น ในช่วงโรคระบาดจะมีการตั้งตู้ปันสุข ทุกสามารถให้กำลังผู้ประสบปัญหาหนักกว่าด้วยการนำสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปใส่ตู้ปันสุขให้บุคคลได้ยิ้มได้นั้นเอง แต่สุดท้ายอย่าลืมให้กำลังตนเองนะคะ

5.จงพบจิตแพทย์ คือ ถ้าอาการวิตกกังวลของทุกคนไม่ดีขึ้นหรือหนักขึ้นทุกวันควรเข้าพบจิตแพทย์ทันที อย่าอายที่จะปรึกษาจิตแพทย์เพราะนั้นคือสุขภาพจิตของทุกคนเอง

โดย 5 ข้อแนะนำในการผ่อนคลายสุขภาพจิตที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองนะคะ 

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม กับปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการ ดื่มน้ำน้อย เกินไป