Bim Posted on 6:30 am

การออกกำลังกาย ให้สำเร็จ เราควรตั้งเป้าอย่างไรถึงจะเวิร์ค !?

ความสำเร็จสูงสุดใน การออกกำลังกาย คงเป็นการที่เราไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ ในเวลาที่กำหนด เช่น เราอยากลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโล ภายใน 3 เดือน หรืออยากเพิ่มกล้ามเนื้อขึ้นมาให้ได้ 5 กิโลภายใน 1 เดือน ซึ่งเป้าหมายออกกำลังกายที่ว่านี้จะไม่สามารถเป็นจริงได้เลย หากขาด “การตั้งเป้าหมาย” ที่ดี 

และเชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหานี้มากับตัวเป็นแน่ สมัครฟิตเนสเพื่อไปออกกำลังกายในบรรยากาศที่ฮึกเหิม พอผ่านไปได้ 2-3 อาทิตย์กลับร้างหาย หรือมุ่งมั่นจะออกกำลังกายที่บ้านจนซื้ออุปกรณ์มา พอผ่านไปสักระยะกลับกลายเป็นราวต่างผ้าประจำบ้านไปเสียอย่างนั้น ถึงเวลาแล้วหรือยัง .. ที่เราจะปฏิวัติตัวเอง ลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง และคว้าเป้าหมายแห่งการออกกำลังของเราไปด้วยกัน ถ้าคุณพร้อม จงมารับเคล็ดวิธีตั้งเป้าหมายอย่างไรให้เวิร์ค เพื่อเตรียมจิตใจให้พร้อมลุยกันเลย !!

การออกกำลังกาย

การตั้งเป้าหมายใน การออกกำลังกาย

ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ ไม่โอเว่อร์

บางครั้งที่เราล้มเลิกการออกกำลังกายครั้งนั้นไป อาจเป็นเพราะเราตั้งเป้าหมายที่โอเว่อร์เกินไปสักนิด เช่น ลดหนักยี่สิบกิโลกรัมให้ได้ในหนึ่งเดือน! เพิ่มกล้ามเนื้อตัวเองให้ได้ 10 กิโลในสองอาทิตย์! ความเป็นจริงอาจทำได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความตึงเครียด วินัยที่สูง จนทำให้เราไม่เอ็นจอยกับการออกกำลังกายจนพาลให้เลิกออกกำลังไปเลยก็ได้ ดังนั้นควรเริ่มตั้งเป้าหมายที่ง่าย ๆ ก่อน เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เราอยากออกกำลังกายต่อไปจะดีกว่านะ

อย่าเปรียบเทียบกับคนอื่นมากเกินไป

“เห็นพี่คนนั้นไหม? เขาลดน้ำหนัก 20 กิโล ภายในเดือนเดียวแหละแก” ไม่ใช่ว่าการเปรียบเทียบกันคนอื่นเป็นสิ่งไม่ดี เราสามารถเปรียบเทียบกับคนอื่นได้ เพื่อจะได้รู้ว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้นเหมาะสมหรือไม่ แต่ก็ไม่ควรเปรียบเทียบกับคนอื่นมากเกินไป จนทำให้เราเสียความมั่นใจในเป้าหมายของเรา อย่าได้ลืมว่าการออกกำลังกายก็เหมือนการวิ่งมาราธอน ที่มีคู่แข่งเพียงคนเดียวในสนามคือตัวเราเองในเมื่อวาน

การออกกำลังกาย

ท้าทายตัวเองวันละนิด

เมื่อเราออกกำลังกายมาได้สักพัก ร่างกายเราจะเริ่มเจอสภาวะ “อยู่ตัว” การออกกำลังในความเข้มข้นแบบเดิมจะไม่ทำให้เราเหนื่อยหอบอีกต่อไป ดังนั้นเราจึงต้องท้าทายร่างกายด้วยการเพิ่มความเข้มข้นขึ้นทีละนิด เช่น วิ่งให้นานขึ้น ยกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

ความสม่ำเสมอคือกุญแจหลัก

ที่สุดของกุญแจหลักในการออกกำลังกายให้ประสบผลสำเร็จ คือความสม่ำเสมอ เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน หรือออกกำลังกายหนักทุกครั้ง แต่เราต้องมีความสม่ำเสมอในตารางการออกกำลังของเรา จัดให้มันเป็นไลฟ์สไตล์ที่เราจะขาดไม่ได้ ซึ่งสิ่งเดียวที่จะช่วยให้บรรลุถึงขนาดนั้นได้คือความอดทน และเชื่อเถอะว่าวันหนึ่งคุณจะต้องกลับมาขอบคุณตัวคุณเองในวันที่ตัดสินใจจะเริ่มต้นอย่างแน่นอน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม กับปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการ ดื่มน้ำน้อย เกินไป