Bim Posted on 6:30 am

“มะรุม” ตัวช่วยที่ทำให้ผิวสวยสุขภาพดีจนใครๆต้องมารุม !!

ในช่วงนี้เทรนด์การดูแลสุขภาพต่างๆกำลังมาแรงมากๆเลยนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรูปร่างให้ดูดีและดูแลผิวพรรณให้แลดูสวยสุขภาพดี   ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าคนยุคใหม่นิยมหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น  รวมถึงการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น การทานมังสาวิรัต การทานอาหารวีแกน การรับประทาน มะรุม หรือแม้การทานอาหารประเภทอื่นๆผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็มักจะให้ความสำคัญพิถีพิถันในการเลือกทานกันมากขึ้น  เรียกได้ว่าพยายามเลือกสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มากที่สุดนั่นเองค่ะ

“มะรุม” มีประโยชน์อะไรบ้าง?

มะรุม(moringa)ก็ถือเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ทางด้านโภชนาการสูง  เป็นผักที่คนไทยนิยมทานกันมาตั้งแต่สมัยก่อนโดยนิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู อาทิเช่น  แกงส้มมะรุม  มะรุมต้มจิ้มน้ำพริก  ต้มจืดหมูสับใบมะรุม  ผัดพริกแกงมะรุมหมูสับ  เป็นต้น  ในส่วนอื่นๆของต้นมะรุมก็สามารถนำไปทำเป็นยาสมุนไพรได้ด้วย  เช่น 

มะรุม

– การทาน ใบ ดอก ฝักมะรุมสามารถช่วยต้านมะเร็งได้ 

-นำฝักหรือใบอ่อนมะรุม  มาต้นคั้นเอาแต่น้ำมาดื่มช่วยรักษาอาการแพ้รังสีหลังการทำคีโมได้

-ฝักและใบมะรุม ช่วยลดความดันโลหิตสูง  ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้นจึงสามารถช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของระบบต่างๆภายในร่างกายได้

-นำรากมะรุมมาต้ม  กรองเอาเฉพาะน้ำนำมาดื่มเช้า-เย็นใช้รักษาโรคหัวใจ

-ทานดอกมะรุม ช่วยบำรุงร่างกาย , ขับน้ำตา

-เม็ดมะรุม  ช่วยต้านหวัดได้  บางพื้นที่นิยมนำมาคั่วเอาไว้ทานเล่น รสชาติอร่อยคล้ายๆการทานถั่วลิสงคั่ว  

-น้ำมันมะรุม มีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดศีรษะ เป็นต้น

มะรุม กับความงาม

ในด้านความงามมะรุมก็ทำให้คุณดูดีได้ไม่แพ้ครีมบำรุงผิวราคาแพงๆเลยล่ะค่ะ  เนื่องจากในมะรุมสด 100 กรัม มีส่วนประกอบของวิตามิน C สูงถึง 141.0 มิลลิกรัม  ( 170 % ) เลยทีเดียว  ซึ่งวิตามินCจัดว่ามีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการบำรุงผิว  โดยวิตามินCจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยต่างๆทำให้ผิวเต่งตึง  เปล่งปลั่ง  และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นจึงสามารถชะลอความแก่ได้   อีกทั้งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการมีผิวสวยสุขภาพดี   นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดจุดด่างดำบนผิวทำให้สีผิวกระจ่างใสและเรียบเนียน  สม่ำเสมอ ฯลฯ  

มะรุมจึงไม่ได้มีดีแค่ใช้ทานเป็นอาหารและรักษาโรคเท่านั้น  ยังสามารถดูแลผิวสวยของคุณได้ในงบที่ไม่แพงอีกด้วย  และในปัจจุบันมะรุมได้ถูกผลิตออกมาในรูปแบบแคปซูลเพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการทานอีกด้วย   สามารถหาซื้อได้ง่ายมีจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และคนรักสุขภาพต้องชอบกับสูตร น้ำผักผลไม้ ดื่มง่าย ช่วยลดพุง !!