Bim Posted on 6:30 am

“กระเทียม” หนึ่งในสมุนไพรที่เป็นตัวช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ

กระเทียม เป็นที่รู้จักกันดีในส่วนของการนำมาประกอบอาหาร  เพื่อช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารและเพิ่มความหอมทำให้เมนูต่างๆน่าทานมากยิ่งขึ้น เมื่อพูดถึงอวัยวะในร่างกายมนุษย์ “ หัวใจ”นับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่ง  แถมยังมีความเปราะบางมาก  โดยหัวใจจะทำหน้าที่หลัก คือ การสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆในร่างกาย  เพื่อช่วยให้เซลล์และอวัยวะในส่วนต่างๆทำงานได้เป็นปกติ  แต่ทางกลับกันหากว่าเมื่อใดที่หัวใจทำงานผิดปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ก็ย่อมส่งผลกระทบไปยังส่วนต่างๆของร่างกายด้วย  เนื่องจากจะส่งผลให้เซลล์ต่างๆและอวัยวะต่างๆในร่างกายได้รับผลกระทบไปด้วย  เช่น ทำหน้าที่ได้ด้อยลงไป  บกพร่อง  เสื่อมสภาพ  หรือมีความสึกหรอเกิดขึ้นภายในร่างกาย  เป็นต้น ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องหมั่นดูแลสุขภาพของหัวใจให้มากๆแล้วล่ะค่ะ

กระเทียม

“กระเทียม” มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

บางท่านอาจจะชอบทานกระเทียมแบบสดๆโดยอาจใช้เป็นผักข้างเคียงเพื่อตัดความเลี่ยนของอาหารบางประเภทก็ได้เช่นกัน  แต่ประโยชน์ของกระเทียมไม่ได้มีเพียงเท่านี้  ยังมีสรรพคุณต่างๆอีกมากมาย  เช่น  ช่วยในการบำรุงเลือด  ลดความดันเลือด  ป้องกันโรคโลหิตจาง  ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจ  สมอง  และอวัยวะต่างๆได้สะดวก  ปรับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน  ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง  ช่วยขับลม  ช่วยย่อยอาหาร ต้านแบคทีเรีย  ช่วยฆ่าเชื้อรา  แก้ปัญหากากเกลื้อน  ลดการติดเชื้อ  ป้องกันหวัด  ลดการเกิดภูมิแพ้  มีสารต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย  และสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย  ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน 

กระเทียม

เนื่องจากในกระเทียมมีสารอยู่ชนิดหนึ่งชื่อว่า สารอัลลิซิน  สารชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยลดการเกาะตัวของเลือด  ร่างกายจึงสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้อย่างเพียงพอนั่นเองค่ะ ด้วยสรรพคุณที่กล่าวมานี้  กระเทียมจึงนับว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย  แต่การนำกระเทียมไปประกอบอาหารโดยผ่านความร้อนอาจจะทำให้สารอัลลิซินลดน้อยลงได้  ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำกระเทียมมาแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมแบบพร้อมทาน  เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น  โดยกรรมวิธีที่ใช้ผลิตก็เป็นกรรมวิธีที่คิดค้นเป็นพิเศษเพื่อช่วยคงคุณค่าของกระเทียมเอาไว้อีกด้วยค่ะ  มีทั้งในรูปแบบที่เป็นเม็ดและแคปซูล  จึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นของกระเทียมหรือไม่ชอบความยุ่งยากในการต้องหากระเทียมสดมาไว้ทาน  ดังนั้นกระเทียมจึงไม่ได้มีไว้เพียงแค่ประกอบอาหารเพื่อเพิ่มความอร่อยเท่านั้น เมื่อรู้ถึงสรรพคุณที่มากมายของกระเทียมเช่นนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนคงอยากจะลองหันมาทานกระเทียมเพื่อบำรุงสุขภาพหัวใจและร่างกายกันบ้างแล้วล่ะค่ะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามประโยชน์ของ “ตะไคร้” ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกว่าที่หลายๆคนคิด