Bim Posted on 6:30 am

อาการ เจ็บแปล๊บ ของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆของร่างกาย เกิดจากอะไร?

การเจ็บป่วยเล็กน้อยหลายครั้งมักจะสร้างความหงุดหงิดกวนใจเมื่อเกิดอาการไม่น้อย หนึ่งในอาการเจ็บปวดอย่างเช่น การ เจ็บแปล๊บ ที่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกาย มักจะเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งร่างกายไม่ว่าจะเป็นที่หัวไหล่ แขน ข้อมือ ข้อเท้า แต่ที่พบได้มากและบ่อยที่สุด มักจะเป็นอาการเจ็บแปล็บในบริเวณขา หากมีอาการปวดมาก ก็อาจทานยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาแก้ปวดได้ แต่อาการเจ็บแปล๊บๆ ที่มักเกิดขึ้นบ่อย แต่มักจะเจ็บเป็นพักๆ ซึ่งหลายคนสงสัยว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ และมีสาเหตุเกิดจากอะไร โดยเราจะมีอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ดังนี้

เจ็บแปล๊บ

สาเหตุของอาการ เจ็บแปล๊บ ตามร่างกาย

การออกกำลังกายหักโหม หรือ ออกกำลังกายผิดท่า

การออกกำลังกายแบบชนิดที่หักโหมเกินไปจนเกินกว่าร่างกายจะรับไหว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อมีอาการเจ็บแปล๊บๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หัวไหล่ โดยมักจะเกิดขึ้นกับนักกีฬาเป็นส่วนใหญ่ เพราะกล้ามเนื้อทำงานหนักมากกว่าการทำงานแบบปกติทั่วไป จนอาจทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกเจ็บแปล๊บ หรือเสียวจิ๊ดๆ ได้ หากไม่มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อร่วม สามารถหายได้ภายใน 1-2 วัน

แต่ถ้าหากกังวลแนะนำให้ลองใช้วิธีประคบร้อนเย็นสลับในบริเวณที่รู้สึกเจ็บได้ หรือนวดยาได้เช่นกัน อีกสาเหตุหนึ่งคือ การออกกำลังกายผิดท่า ยกตัวอย่างเช่น การเล่นโยคะผิดท่าทางจากท่าปกติทั่วไป อาจจะทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายบริเวณใดบริเวณหนึ่ง รู้สึกเคล็ดขัดยอกในตอนแรก และซักระยะอาจรู้สึกเจ็บแปล๊บๆ ได้เช่นกัน โดยทั่วไปหากไม่มีอาการรุนแรงมักจะหายเจ็บไปเอง แต่ถ้ารู้สึกปวดมาก ให้ทานยาคลายกล้ามเนื้อ หรือรีบไปพบแพทย์จะดีกว่า

เจ็บแปล๊บ

นั่งท่าเดิม หรือนอนท่าเดิมเป็นเวลานาน

การนั่งท่าเดิม หรือนอนท่าเดิมเป็นเวลานาน อาจทำให้ปลายประสาทรู้สึกชาได้ จนมีอาการเจ็บ หรือรู้สึกเหน็บชาได้เช่นกัน โดยทั่วไปหากเริ่มมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อนั้น ผู้ป่วยมักจะนั่งท่าเดิม หรือ นอนท่าเดิมอยู่เป็นประจำอย่างไม่รู้ตัว เช่น คนขับรถทางไกลที่มักจะต้องอยู่ในอิริยาบถเดิมเป็นเวลานานหลายชั่วโมง หรือแม้แต่พนักงานออฟฟิศ ที่ไม่ค่อยลุกเดิน นั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน วิธีแก้ไข แค่เพียงลุกเดินขยับร่างกายบ้าง หากรู้สึกเมื่อยล้าร่างกายเท่านั้นเอง

ยกของหนัก

การยกของหนักเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของอาการเจ็บกล้ามเนื้อ โดยสัญญาณแรกคือ มักจะปวดแปล๊บๆ อยู่เป็นประจำ ซึ่งมักจะเป็นอาการเริ่มต้นของกล้ามเนื้ออักเสบได้ วิธีแก้คือ ควรหยุดพักร่างกายก่อน เมื่อปวดมากให้ลองนวดยา หรือทานยาแก้ปวด แต่ถ้ายังรู้สึกไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามอาการเจ็บแปล๊บบริเวณกล้ามเนื้อนั้น มักจะเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายที่ไม่ควรละเลย ดังนั้นหากมีอาการเป็นประจำ หรือนานมากกว่าสัปดาห์ควรจะรีบไปปรึกษาแพทย์ดีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันและสามารถรู้สาเหตุที่แท้จริงได้อีกด้วย

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น ยืด เหยียดง่ายๆ ช่วยรักษาอาการของโรค “หมอนรองกระดูกเสื่อม”