Bim Posted on 6:30 am

“พาราเซตามอล” กินมากไป อาจเสี่ยงภัย อันตรายถึงชีวิต!

พาราเซตามอล คือยาสามัญประจำบ้านที่คุณอาจคิดว่าไม่อันตราย สามารถกินได้บ่อยๆ แต่ความจริงก็คือยาทุกชนิดกินมากไปก็ทำให้เกิดอันตรายได้ และการกินยาพาราเซตามอลมากไปก็เป็นอันตรายจนอาจถึงตายได้ทีเดียว

อันตรายเมื่อใช้ยาพาราเซตามอลมากเกินไป

การกินยาพาราเซตามอลมากเกินไปจะส่งผลต่อตับ โดยจะทำให้ตับทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทำให้ตับอักเสบ หรือทำให้เข้าสู่ภาวะตับวายเฉียบพลันซึ่งจะทำให้เสียชีวิตได้ และถ้ากินยาพาราเซตามอลมากไปในช่วงแรกบางคนก็อาจไม่มีอาการ แต่ในบางคนก็จะมีอาการเหล่านี้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออกผิดปกติ และเบื่ออาหาร 

พาราเซตามอล

แบบไหนที่เรียกว่าใช้ พาราเซตามอล มากเกินไป

-กินทุกครั้งที่เริ่มรู้สึกปวดหรือเป็นไข้ แม้ว่าอาการนั้นจะไม่ถึงขั้นต้องนอน ซึ่งบางคนก็กินยาพาราเซตามอลดักก่อน เพราะคิดว่าการกินดักจะช่วยไม่ให้อาการมากขึ้น ซึ่งการกินพาราเซตามอลมากไปจะเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้มากขึ้นด้วย 

-กินยา 1 ครั้ง โดยใช้ยาปริมาณเกินกว่า 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว (กิโลกรัม)

-กินยาเกินครั้งละ 1-2 เม็ด ต่อทุก 4-6 ชั่วโมง 

-กินยาเกิน 8 เม็ดต่อวัน หรือ 4 กรัมต่อวัน

-เมื่อลืมกินยาในมื้อใดก็คิดว่าต้องไปกินเบิ้ลในมื้อถัดไป ซึ่งความจริงแล้วไม่ควรทำอย่างยิ่งเ พราะจะทำให้ได้รับยาเกินขนาด

-กินยาพาราเซตามอลติดต่อกันยาวนานเป็นเดือนๆ เป็นปีๆ แบบนี้ไม่ไหวแน่ๆ ซึ่งตามปกติแล้วหากเป็นการกินพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการปวดทั่วไป ก็ไม่ควรกินเกิน 5 วัน และถ้าต้องกินมากกว่านี้ก็ควรปรึกษาคุณหมอโดยด่วน

พาราเซตามอล

เลี่ยงใช้ยาด้วยวิธีง่ายๆ

ยาพาราเซตามอลใช้เพื่อบรรเทาความรู้สึกปวดทรมานมากกว่า ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการรักษาโดยตรง ซึ่งยาพาราเซตามอลจะช่วยยับยั้งสารเคมีบางอย่างในสมองของเราซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับอาการปวด จัดเป็นยาช่วยบรรเทาอาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลาง และช่วยลดไข้ได้ ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้เจ็บปวดมาก หรือไม่ได้ถึงกับเป็นไข้ คุณก็ควรเลี่ยงการใช้ยาพาราเซตามอล และใช้ต่อเมื่อมีความจำเป็นจริงๆ 

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับยาอื่นๆ เช่น กินวิตามินมากไป ก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าจะได้ประโยชน์