Bim Posted on 6:30 am

“ข้าวโอ๊ต” ธัญพืชที่มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพที่เราอาจจะยังไม่รู้

ข้าวโอ๊ต ถือเป็นธัญพืชที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งบนโลก อาหารชนิดนี้ไม่มีกลูเต็นและยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด มีกากใยสูง ทั้งยังมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย งานวิจัยพบว่าประโยชน์ของข้าวโอ๊ตต่อสุขภาพนั้นมีมากมาย ซึ่งรวมถึงประโยชน์ด้านการลดน้ำหนัก การลดปริมาณน้ำตาลในเลือด และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้อีกด้วย และนี่คือประโยชน์ของข้าวโอ๊ตต่อสุขภาพที่เราอยากแนะนำ

ประโยชน์ของ “ข้าวโอ๊ต”

1. มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายมากมาย ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์ ทั้งยังให้โปรตีนได้สูงกว่าธัญพืชชนิดอื่น ๆ ในปริมาณเดียวกัน และประโยชน์ของข้าวโอ๊ตยังมีคุณค่าทางวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบีหนึ่ง ซึ่งดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของ "ข้าวโอ๊ต"

2. ข้าวโอ๊ตเต็มเมล็ดอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะ Avenanthramides ที่ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติและยังเป็นสารต้าอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดริ้วรอยอีกด้วย

3. ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ที่เรียกว่า Beta-Glucan ซึ่งกากใยตัวนี้จะมีหน้าที่ลดไขมันที่ดีในกระแสเลือด รักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ได้อีกด้วย

4. ข้าวโอ๊ตช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ด้วยคุณสมบัติของข้าวโอ๊ตที่อุดมด้วยเส้นใยและสารต้านอนุมูอิสระ ทำให้การดักจับไขมันที่ไม่ดีในกระแสเลือดเป็นไปได้อย่างดีขึ้น ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตต่อสุขภาพในข้อนี้ทำให้ข้าวโอ๊ตสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด อันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดอุดตันในสมองได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ "ข้าวโอ๊ต"

5. ข้าวโอ๊ตยังช่วยให้ผิวพรรณดีมีน้ำมีนวลและดูอ่อนเยาว์ ข้าวโอ๊ตถูกนำมาใช้เพื่อเยียวยาผิวพรรณมายาวนาน ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตต่อสุขภาพในข้อนี้จึงหมายรวมถึงประโยชน์ต่อความงามอีกด้วย เพราะข้าวโอ๊ตสามารถเยียวยาผิวแห้งให้ดูเนียนนุ่มอ่อนเยาว์ได้ด้วยสาพัดวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่มากมายในธัญพืชตัวนี้ และได้รับความนิยมจนนำมาเป็นส่วนผสมของสกินแคร์บำรุงผิวในปัจจุบันหลายตัวเลยทีเดียว

เห็นอย่างนี้แล้วเราคงละเลยความสำคัญของธัญพืชที่เราเห็นกันทุกวันอย่างข้าวโอ๊ตไปไม่ได้แล้ว ซึ่งปัจจุบันข้าวโอ๊ตก็ถูกนำมาแปรรูปให้มีความหลากหลาย และเราสามารถเลือกรับประทานได้อย่างไม่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งประโยชน์ของข้าวโอ๊ตต่อสุขภาพในข้าวโอ๊ตแต่ละชนิดก็ไม่แตกต่างกันมากนัก ซึ่งหากให้ดีก็ควรเลือกเป็นข้าวโอ๊ตเต็มเมล็ด เพียงแค่นี้ก็ได้รับสารอาหารและคุณประโยชน์ไปได้แบบเต็ม ๆ เลย

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และลูกแพร์ ผลไม้ที่ไม่ได้น่ารักแค่ชื่อ แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย