Bim Posted on 6:30 am

4 อาหารที่ควรกินก่อนที่จะออกกำลังกาย เพื่อให้ไม่หิวระหว่าง ออกกำลังกาย

“โครกคราก โอ๊ย .. มาหิวอะไรตอนกำลังจะออกกำลังล่ะเนี้ย !?” เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาหิวก่อนออกกำลังเป็นแน่ ที่ทั้งวันไม่เคยหิว แต่พอจะ ออกกำลังกาย เท่านั้นแหละ หิวขึ้นมาทันทีจนเป็นเหตุที่ทำให้หลายครั้งเราก็มักจะเลื่อนการออกกำลังกายไปในวันต่อไป ด้วยเหตุผลว่า “กินก่อน เดี๋ยวค่อยออกพรุ่งนี้” ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็มักจะไม่ค่อยมาถึงเสียเท่าไรซะด้วยสิ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาคือการกินอาหารก่อนออกกำลังกายเพื่อให้มีแรงและสมาธิมากขึ้น

แต่เอ .. หากกินอาหารก่อนออกกำลังจะทำให้ย่อยให้ทัน จนเกิดอาการจุดเสียดระหว่างออกกำลังหรือเปล่า ? ถ้าเป็นอย่างนั้นพาลจะทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดลงอีกไหมนะ ? วันนี้เราจึงได้รวบรวมอาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย ให้ไปเสริมแรง เตรียมพร้อมกับการออกกำลังได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งอาหารหลัก ๆ ที่เน้นจะอยู่ในกลุ่มของคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ที่เป็นสารอาหารสำคัญทั้งก่อนออกกำลังและหลังออกกำลังกายอีกด้วย

อาหารที่ควรทานก่อน ออกกำลังกาย

อาหารที่ควรทานก่อน ออกกำลังกาย

กาแฟดำ

ถือเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะกาแฟดำ มีส่วนช่วยในการกระตุ้มระบบเผาผลาญ ที่จะทำให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้ได้มากขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย อีกทั้งในกาแฟยังมีคาเฟอีนที่มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว เพิ่มความอึดทน ส่งผลให้ออกกำลังกายได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กล้วยหอม

ใครที่เน้นการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ หรือเวทเทรนนิ่งแบบหนัก ๆ กล้วยหอม นับเป็นผลไม้ที่ต้องมีติดบ้าน ติดกระเป๋าเวลาไปยิม เพราะกล้วยหอมมีคาร์โบไฮเดรตที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ง่าย เพื่อมาใช้ในการออกกำลังกาย และมีโพแทสเซียมที่จะช่วยลดอาการเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายไม่หมดแรงง่ายเมื่อออกกำลังอย่างหนัก

อาหารที่ควรทานก่อน ออกกำลังกาย

ไข่

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่หาง่าย และราคาถูก ซึ่งกรรมวิธีในการทำมีหลายวิธีแต่ที่นิยมที่สุดในหมู่คนรักสุขภาพคงหนีไม่พ้นไข่ต้ม เพราะนอกจากจะไม่มีน้ำมันส่วนเกินในการทอด ยังทำได้ง่ายอีกด้วย โดยการกินไข่ก่อนการออกกำลังกายนั้น แนะนำให้กิน 2 ฟองก่อนการออกกำลังกายประมาณ 1-2 ชั่วโมง

แอปเปิลกับเนยถั่ว

การกินแอปเปิลหั่นกับเนยถั่ว จะทำให้เราได้รับไฟเบอร์จากแอปเปิลอีกทั้งยังทำให้อยู่ท้อง และได้รับโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรตจากเนยถั่ว โดยแอปเปิลไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเขียว หรือแดง แต่ข้อควรระวังคืออย่ากินเนยถั่วมากเกินไป เพราะถึงแม้ว่าเนยถั่วจะเป็นแหล่งให้โปรตีน และพลังงานแต่ก็แอบมีไขมันที่แฝงมามากอยู่เช่นกัน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น สิ่งที่ควรทำ ในปี 2021 นี้ถ้าหากคุณอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น