Bim Posted on 6:30 am

ลูกแพร์ ผลไม้ที่ไม่ได้น่ารักแค่ชื่อ แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย

ลูกแพร์ ผลไม้ชื่อน่ารักมีเปลือกสีเขียวมีผลคล้ายแอปเปิ้ลแต่ลักษณะยาวรีกว่า ลูกแพร์มีเนื้อข้างในเป็นสีขาวและมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย ลูกแพร์อาจเป็นผลไม้ที่ผู้คนไม่ค่อยรู้จักจึงเป็นผลไม้ที่ไม่นิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวางในประเทศไทย แต่ลูกแพร์ก็มีประโยชน์พอๆ กับแอปเปิ้ลที่ผู้คนนิยมรับประทานกันมาก  ดังนั้นเรามาทราบคุณประโยชน์ของลูกแพร์กันเถอะ

ลูกแพร์

ประโยชน์ของ ลูกแพร์

  1. ลูกแพร์มีไฟเบอร์สูงถึง 6 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณของไฟเบอร์ที่คุณควรได้รับในแต่ละวัน  การรับประทานลูกแพร์จึงเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและระบบการขับถ่ายของคุณทำให้ท้องไม่ผูกและขับถ่ายคล่องขึ้น  คุณควรรับประทานลูกแพร์ทั้งผลไม่ควรปอกเปลือกออกเพื่อได้รับประทานกากใยไปด้วย ดังนั้นก่อนการบริโภคลูกแพร์ควรล้างผลลูกแพร์ให้สะอาดจนไม่เหลือสารเคมีจากย่าฆ่าแมลงตกค้าง 
  1. ลูกแพร์อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ  เช่น วิตามินซี ที่ช่วยป้องกันไข้หวัดและช่วยบำรุงผิวพรรณของคุณให้ใสกระจ่าง  นอกจากนี้ลูกแพร์ยังประกอบไปด้วยธาตุแคลเซียมและธาตุโพแทสเซียมที่เป็นประโยชน์และเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณให้แข็งแรงไม่เปราะบางและผุกร่อนได้ง่าย
ลูกแพร์
  1. หากคุณไม่ต้องการรับประทานลูกแพร์ผลสด  คุณอาจรับประทานลูกแพร์ที่นำไปแปรรูปแล้ว เนื่องจากลูกแพร์มีเนื้อที่อ่อนกว่าแอปเปิ้ลจึงนิยมไปแปรรูปเป็นลูกแพร์บรรจุกระป๋อง ลูกแพร์ตากแห้ง ลูกแพร์แช่อิ่ม หรือคุณจะเลือกรับประทานพายลูกแพร์ก็อร่อยถูกปากไปอีกแบบค่ะ หากแต่ก็ต้องระวังเรื่องปริมาณน้ำตาลที่มากับการแปรรูปเพื่อประโยชน์และเป็นผลดีต่อสุขภาพของคุณนะคะ

นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยว่าการบริโภคลูกแพร์ยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน เนื่องด้วยผลลูกแพร์ประกอบไปด้วยวิตามินบีรวม แอนโทไซยานิน และธาตุทองแดง  เห็นไหมค่ะว่าลูกแพร์มีประโยชน์ต่อร่างกายคุณมากแค่ไหน

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพ และติดตามอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ เช่น สุขภาพที่ดีนั้นสามารถเริ่มต้นได้ด้วย “การกินอาหารดี” นั่นเอง