Bim Posted on 6:30 am

อยากทาน “อาหารเจ” แต่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อด้วย ควรกินยังไงถึงจะเข้าท่ากันนะ?

เป็นปัญหาโลกแตกพอสมควรสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้ออย่างมาก ในช่วงเทศกาลกินเจซึ่งมีทั้งสายสร้างกล้ามเนื้อที่ทานอาหารตามปกติ   และมีสายกล้ามเนื้อที่ทาน อาหารเจ  แต่ในสายของข้อหลังจะมีปัญหาที่สุดเพราะต้องกินตามความเชื่อยังไงไม่ให้กล้ามเนื้อมีปัญหาตามมา  เช่น  กล้ามเนื้อขาดการพัฒนา  การได้รับโปรตีนจากอาหารเจไม่ถึงเท่าที่ควร  หรือการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ

ก็จริงอยู่ที่ใครทานอาหารเจ นอกจากจะไม่ได้สารอาหารจำพวก BCAA และกรดอะมิโนที่เพียงพอเหมือนเนื้อสัตว์ได้ แต่จริงๆ แล้วคนที่เล่นกล้ามสามารถทานอาหารเจและพัฒนากล้ามเนื้อได้  จะแนะนำดังนี้

อาหารเจ

“อาหารเจ” สำหรับคนเล่นกล้าม

  1. ทานโปรตีนต่อวันจากโปรตีนเกษตรเพิ่มขึ้น : เช่น  จากที่เคยทานมากกว่าหรือเท่ากับน้ำหนักตัวในโปรตีนปกติ  เวลาทานโปรตีนเกษตรในอาหารเจ  จะเพิ่มปริมาณการทาน 2 เท่าของปริมาณโปรตีนต่อน้ำหนักตัว  เนื่องจากอัตราการย่อยของโปรตีนจะน้อยกว่าเนื้อสัตว์  และขาดอะมิโนจำเป็นบางส่วนจากเนื้อสัตว์  จึงควรเพิ่มปริมาณการทานโปรตีนจากอาหารเจเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อแทน เราอาจจะเอาโปรตีนจากถั่วเหลือง  ถั่วเปลือกแข็ง  เนยถั่ว  เมล็ดเจีย  ควินัวทดแทนได้
  2. ทานวิตามินบี 12 ในรูปแบบอาหารเสริมเข้าช่วย : เพราะอะไรน่ะหรือ? เพราะว่าวิตามินบี 12 จะพบในเนื้อสัตว์ (หมู ไก่ ปลา เนื้อ) ตับ นม ไข่  ไม่ได้พบในโปรตีนเกษตรเลย  ซึ่งคนที่ทานมังสวิรัติหรืออาหารเจจะขาดวิตามินนี้  จึงควรทานในรูปแบบอาหารเสริม  เช่น  แคปซูล เข้าช่วย เพื่อป้องกันอาการขาดวิตามินบี 12 ในผู้สูงอายุ  กล้ามเนื้ออ่อนแรง  ล้าง่ายขณะออกกำลังกายแบบสร้างกล้ามเนื้อด้วยแรงต้าน (Resistance Exercise) และบำรุงระบบประสาทและสมองไปในตัว
  3. เลือกทานแป้ง GI ต่ำ : การทานอาหารเจจะไม่พ้นเรื่องการได้รับแป้งซึ่งทำให้ไขมันสะสมตามร่างกายและเสี่ยงเบาหวาน  แต่การได้แป้งมีผลต่อการออกแรงในการออกกำลังกายอย่างมาก  เพราะมีผลต่อ Glycogen ในกล้ามเนื้อและตับ การที่เลือกทานพวกแป้งที่มี GI น้อยกว่า 55 เช่น  ข้าวกล้อง  ขนมปังโฮลวีต หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน  ซึ่งร่างกายสามารถดึงพลังงานออกมาใช้จากอาหารได้ทันทีโดยที่น้ำตาลกลูโคสไม่เข้าสู่กระแสเลือด
อาหารเจ

การทานอาหารเจนั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการสร้างกล้ามเนื้ออีกต่อไป  ถ้าเรารู้จักเลือกการรับประทานอาหารที่เหมาะสมต่อเป้าหมายการฝึกและความเหมาะสมของโปรแกรมออกกำลังกายของตนเอง  เพื่อประสิทธิผลของกล้ามเนื้อที่ดี  ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ดีทั้งผู้ที่ทานมังสวิรัติหรืออาหารเจ  และผู้ที่สนใจจะสร้างกล้ามเนื้อต่อไป

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น วิธีการ “เยียวยาจิตใจ” จากการเสพข่าวในช่วงชุมนุมประท้วง