Bim Posted on 6:30 am

ห่างไกล “โรคอ้วน” ได้ง่าย ๆ เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

ก่อนที่จะไปเข้าเนื้อหากันนั้น ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “พรุ่งนี้ค่อยลด” กันมาแทบจะทุกคนอย่างแน่นอน ในสมัยวัยรุ่นร่างกายยังคงทำงานได้ดี ระบบเผาผลาญไขมันทำงานจนทุกคนไม่รู้สึกเลยว่ากินเยอะแล้วอ้วน ทว่าพอแก่ตัวลงระบบต่าง ๆ ในร่างกายย่อมเสื่อมถอยตามกาลเวลา หากสมัยยังเป็นวัยรุ่นรับประทานอาหารที่มีแต่ไขมันเข้าไป เมื่ออายุมากขึ้น โรคอ้วน มาเยือนทันที แต่ในปัจจุบันไม่ใช่แค่ผู้สูงวัยเท่านั้นที่มีโอกาสเกิดโรคดังกล่าว วัยเด็ก วัยรุ่นก็สามารถเกิดโรคนี้ได้เช่นกัน 

ซึ่งโรคอ้วนเป็นภาวะที่ร่างกายของทุกคนสะสมไขมันมากจนเกินไป ภัยอันตรายที่จะมาพร้อมอาการอ้วนก็คือ อาการหอบเหนื่อยง่ายกว่าคนปกติ ปวดตามข้อ ปวดหลัง โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ หรือแม้แต่โรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งโดยปกติแล้วคนอ้วนมักจะไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งโรคเท่านั้น มักจะมีโรคแทรกซ้อนไปเรื่อย ๆ จนทำให้สุขภาพอ่อนแอลงกว่าคนปติ ส่วนแนวทางในการป้องกันนั้นมีดังนี้

โรคอ้วน

วิธีป้องกัน “โรคอ้วน” สามารถทำได้อย่างไรบ้าง

  1. รับประทานอาหารที่พอดี คำว่ารับประทานอาหารที่พอดีในที่นี้ต้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์และครบทั้ง 5 หมู่ด้วย พฤติกรรมการกินถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนนั้นเอง
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง แนะนำสำหรับผู้ที่ใช้ร่างกายในการทำงานทุก ๆ วันน้อยมาก ยิ่งไม่ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เพราะร่างกาย่อมเผาพลาญไขมันไม่ทันจนเกิดเป็นไขมันสะสมในร่างกายนั้นเอง
  3. ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำอัดลม เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นที่ทราบกันดีว่ามีน้ำตาลมาก ดังนั้นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดนั้นก็คือน้ำเปล่าที่สะอาดและการดื่มน้ำเปล่าให้พอดีต่อความต้องการของร่างกายสามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในกิจวัตรประจำวันของหลายคนไม่ได้ใช้พลังงานมากมาย ส่งผลให้ร่างกายไม่เผาพลาญสิ่งที่รับประทานเข้าไปจนหมด ดังนั้นการออกกำลังกายทุกวันเป็นประจำสามารถช่วยขจัดไขมันส่วยเกินออกไปได้นั้นเอง

ทั้งหมดที่ได้บอกเล่ากันมานั้น หัวใจสำคัญในการห่างไกลโรคอ้วนนั้นก็คือพฤติกรรมการกินที่มีวินัยและหมั่นตรวจสอบค่าดัชนีมวลกายให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอนะคะ

ติดตามอาหารเพื่อสุขภาพและติดตามโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น โรคนอนไม่หลับ ปัญหาทางสุขภาพที่ควรระวังให้มากที่สุด