Bim Posted on 6:30 am

วิธีการ “เยียวยาจิตใจ” จากการเสพข่าวในช่วงชุมนุมประท้วง

จากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงของฝ่ายที่เรียกตนเองว่า “คณะราษฎ์” ที่ได้ออกมาชุมนุมกันอย่างเป็นระเบียบโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา และแม้ว่าเหตุการณ์จะดำเนินไปด้วยความสงบเหมือนเช่นที่ผ่านมา แต่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 การชุมนุมประท้วงเริ่มดุเดือดขึ้น จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของทางภาครัฐ ออกมากระทำการรุนแรงอย่างจับผู้ร่วมชุมนุมหลายคน ฉีดน้ำผสมสีที่เป็นสารเคมี ทำให้เกิดอาการแสบตา และมีสีติดตามผิวหนัง เพื่อระบุตัวผู้ชุมนุม ในการติดตามจับกุมภายหลัง และอีกหลายภาพเหตุการณ์ที่เมื่อได้เห็นจากสื่อต่างๆ ทำให้เกิดอาการที่เศร้าใจ หดหู่ จากการเสพข่าวดังนั้น วิธีการ เยียวยาจิตใจ ที่ควรทำในภาวะเช่นนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง มีวิธีช่วยที่ไม่ให้รู้สึกเครียด และวิตกมากเกินไป ดังนี้

เยียวยาจิตใจ

วิธีการ เยียวยาจิตใจ ในช่วงชุมนุมนี้

1. เสพข่าวอย่างมีสติ

แน่นอนว่าการสื่อข่าวจากทุกช่องทางที่เราได้รับนั้น ควรเลือกที่จะเสพข่าวอย่างมีสติ มองข้อเท็จจริง ไม่เอนเอียงไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่ง อีกทั้งอย่าแชร์ข่าวลงสื่อโซเซียลออนไลน์ใดๆ หากยังไม่แน่ใจ เพราะปัจจุบันมักมี IO ที่เป็นข่าวลวงอยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้นก่อนจะดูข่าวใด ดูว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวเท็จด้วย 

2. ยอมรับอารมณ์ และความคิดในด้านลบของตนเอง

การเสพข่าวมากเกินไปจะทำให้เกิดความรู้สึกเศร้า ทั้งโกรธ เกลียด แค้นใจ รวมไปถึงความคิดด้านลบที่เข้ามาปกคลุมความรู้สึกในภาวะช่วงนั้น ให้ระบายออกมาไม่ว่าจะเป็นการร้องไห้ หรือหาคนพูดคุยด้วย เพื่อเป็นการไม่เก็บกดความรู้สึกของตนเองมากเกินไป 

เยียวยาจิตใจ

3. หากิจกรรมอย่างอื่นทำ

พักสายตาและได้พักสมองไปในตัว การเสพข่าวมากเกินไปส่งผลให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน การหากิจกรรมผ่อนคลาย เพื่อเป็นการบรรเทาบ้างแม้จะเล็กน้อยแต่การให้ความรู้สึกและความคิดจมจ่ออยู่กับข่าวมากไป จะยิ่งทำให้จิตใจแย่ลงไปอีก การหาเพลงที่ชอบมาฟัง เล่นเกมส์ อ่านหนังสือ ออกกำลังกายหรือปลูกต้นไม้ ล้วนแล้วแต่จะทำให้เราไม่คิดมากกับสิ่งที่ได้รับรู้มา 

4. สร้างภูมคุ้มกันให้กับตนเอง และก้าวเดินไปต่อให้ได้

สภาวะจิตใจของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน คนที่ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก หรือเรื่องร้ายแรงมากก่อน มักจะมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดีกว่า และมักจะยอมรับ ปรับตัว ยืดหยุ่นเหตุการณ์ต่างๆ ที่ต้องเจอ และผ่านไปได้ การยอมรับความจริงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และทำความเข้าใจว่าเวลามักจะเป็นตัวที่เยียวยาทุกอย่าง การก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์และช่วงเวลาที่เลวร้ายไปให้ได้ เป็นความเข้มแข็งทางใจที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง 

อย่างไรก็ตามเมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่รู้สึกสร้างความสะเทือนใจ เศร้าใจ ไม่ควรเก็บกดไว้ เพราะอาจจะยิ่งทำให้สุขภาพจิตเสียไปกันใหญ่ การยอมรับและผ่านไปให้ได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แค่เพียงอดทน ปลอบประโลมจิตใจให้ดี ทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น ความสำคัญของการ “นอนหลับให้เพียงพอ” เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก