Bim Posted on 6:30 am

รู้ไว้เตือนใจเสพ โซเชี่ยล (Social) มากไปเป็นภัยต่อจิตใจมากกว่าที่คิด

ปัจจุบันจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเสพสื่อ โซเชี่ยล (Social) สำหรับสังคมในยุคดิจิตอลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากอย่างยิ่ง เนื่องจากสื่อโซเชี่ยล (Social) เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตประจำวันในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตการงาน อย่างเช่นการอัพเดทข่าวสารเพื่อพัฒนาธุรกิจซึ่งมันก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ แต่ว่าเหรียญยังมี 2 ด้าน ดาบยังมี 2 คม เพราะงั้นการเสพสื่อโซเชี่ยล (Social) มากเกินไปก็ย่อมมีผลเสียด้วยเช่นกัน ซึ่งผลเสียที่ว่าจะส่งผลต่อสุขภาพจิตใจของคนเราอย่างไรเรามาเรียนรู้กัน

โซเชี่ยล

ข้อเสียของการเสพสื่อ โซเชี่ยล (Social) มากเกินไป

  1. เคยมั้ยเวลาเห็นคนอื่นเขาโพสต์ลงโซเชี่ยล (Social) ด้วยรูปร่างสวยๆ หรือผิวพรรณดีๆ ก็มานั่งเปรียบเทียบคนเหล่านั้นกับตัวเองว่าทำไมเราไม่เป็นเหมือนเขาบ้าง พอดูมากเข้าก็จิตตก อยากเอาอย่างเขาลดน้ำหนักด้วยวิธีการที่ผิดวิธี หรือใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่เป็นพิษต่อตัวเอง นั่นเขาเรียกว่าเสพโซเชี่ยล (Social) มากไปจนทำร้ายตัวเราเอง นี่แหละคือผลเสียที่เกิดต่อจิตใจได้อย่างง่ายดาย
  2. ‘สังคมก้มหน้า’ เป็นคำยอดฮิตในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่คนก้มหน้าเล่นมือถือ บางครั้งสามี ภรรยา ญาติสนิท มิตรสหายอยู่รวมตัวกันแท้ๆ แต่กลับต่างคนต่างก้มหน้าเล่นมือถือแทนที่จะสังสรรค์เฮฮากันอย่างมีความสุข นั่นคือผลเสียด้านการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ร้ายแรง 
โซเชี่ยล

3.บางคนคิดว่าการได้ย้อนกลับไปดูความทรงจำเก่าๆ ที่ได้เคยโพสต์ไว้บนโซเชี่ยล (Social) นับว่าเป็นการเตือนความทรงจำที่ดี กลับกันหลายคนก็มักจะนึกเสียดายว่าทำไมตอนนี้เราไม่ผอมเหมือนเมื่อก่อนบ้างล่ะ ถ้าตอนนั้นรู้จักเก็บเงินคงไม่ต้องมาอยู่ที่บ้านหลังเล็กๆ แบบนี้ คุณเห็นอะไรในคำพูดนี้ไหม?…ใช่แล้วมันคือผลเสียของการเสพสื่อโซเชี่ยล (Social) มากไปเช่นกัน

4.หลายคนตั้งหน้าตั้งตาอัพเดทข่าวสารจากโซเชี่ยล (Social) ทั้งวันจนไม่เป็นอันกินอันนอน พอถูกเตือนเข้าหน่อยกลับถูกต่อว่ากลับอีกต่างหาก แล้วคุณรู้มั้ยว่าการที่เราฝังตัวเองอยู่บนโลกออนไลน์ทั้งวันจะส่งผลให้จิตใจเกิดการหมกมุ่น บางครั้งในหัวก็มีแต่เรื่องที่เราเสพวนไปวนมาทั้งวัน นั่นส่งผลให้สารในสมองของเราผิดปกติได้ง่าย ดีหน่อยก็แค่นอนหลับยาก แต่ถ้าร้ายแรงล่ะคุณคิดว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราอย่างไร?

5.เป็นเพราะโลกออนไลน์ หมุนเวียน ผันเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลาการที่เรามุ่งมั่นในการเสพสื่อโซเชี่ยล (Social) สารพัด ส่งผลให้สมาธิของเราสั้นลงไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานๆ

จำไว้ว่าทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างมีทั้งผลดีและผลเสียเสมอ การเสพสื่อโซเชี่ยล (Social) แบบพอประมาณช่วยให้เรายังคงตามโลกได้ทัน อีกทั้งยังไม่เป็นการทำร้ายจิตใจตัวเองมากไปอีกด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น แจก! ท่าบริหารนิ้วมือ แก้เมื่อย-เสี่ยงนิ้วล็อกสำหรับมนุษย์ในยุคดิจิตอล