Bim Posted on 6:30 am

รู้หรือไม่? “ดอกดาวเรือง” มีประโยชน์มากมายกว่าที่คุณคิด

หากนึกถึงหนึ่งในดอกไม้ที่เรานำมาไหว้พระกัน ก็จะต้องมีดาวเรืองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ให้ความหมายดี หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง หรือการปลูก ดอกดาวเรือง ประจำบ้าน ก็เป็นการเสริมสิริมงคล ให้มีความรุ่งเรืองก้าวหน้าในชีวิต ช่วยนำเงินทองไหลเข้าบ้าน แต่นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาของดอกดาวเรืองที่หลากหลาย โดยเราสามารถนำดอกดาวเรืองตากแห้ง เพื่อทำเป็นชาดื่มร้อนบำรุงสุขภาพ และใช้สารสกัดดอกดาวเรืองในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

ประโยชน์ของ ดอกดาวเรือง อันน่าทึ่ง 

  • ควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือด

ในสารสกัดของดอกดาวเรืองจะมีสารชนิดหนึ่งที่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งเอมไซม์ที่มีหน้าที่ย่อยน้ำตาลในลำไส้เล็ก ทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้ดีขึ้น จึงมีผลดีต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือด 

ดอกดาวเรือง
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ

จัดเป็นดอกไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะ มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งท่อน้ำดี และสารแอนติออกซิเดนท์ยังช่วยชะลอและป้องการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้ด้วย 

  • ช่วยบำรุงสายตา 

โดยมีทั้งสารเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงสาตา และยังมีสารแซนโทฟิลด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง จะช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา และกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นผลเสียกับจอประสาทตา เพิ่มความสามารถของการมองเห็นได้ดี 

  • แก้ปัญหาเกี่ยวกับท้อง

ผ่อนคลายอาการจุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร รวมไปถึงการรักษาโรคริดสีดวงทวาร ซึ่งช่วยบรรเทาอาการบวมของแผลริดสีดวง 

ดอกดาวเรือง
  • ลดระดับไขมันในเลือด

ในสารสกัดของดอกดาวเรืองจะมีส่วนยับยั้งเอนไซม์ไลเปส ซึ่งช่วยย่อยไขมันได้ดี จึงทำให้ระดับไขมันในเลือดนั้นลดลง ช่วยป้องกันโรคไขมันในเลือดอุด และยังช่วยลดความอ้วนจากไขมันส่วนเกิน 

  • ด้านความงาม ผิวพรรณ

เพราะในสารสกัดของดอกดาวเรืองอุดมไปด้วยกรดฟีนอลิก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์ ชะลอการเกิดริ้วรอย ปกป้องผิวจากรังสียูวี และยังมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยในการลดการอักเสบของผิว ยับยั้งและป้องกันการติดเชื้อสาเหตุของการเกิดสิว ลดอาการระคายเคือง ช่วยรักษาสิวได้ดี โดยเฉพาะสิวอักเสบ พร้อมกับสมานแผล ลดรอยดำได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ เช่น ประโยชน์ดีๆจาก “ถั่วพีแคน” สารอาหารมากมาย และช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง