Bim Posted on 6:30 am

ดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรงด้วยเคล็ดลับง่ายๆที่ใครก็ทำได้

สุขภาพปอด เป็นอวัยวะที่สำคัญในระบบทางเดินหายใจ เพราะเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนเข้าร่างกายและขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย  แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็มักจะละเลยการดูแลสุขภาพปอดจนประสบปัญหาในการหายใจ

ยิ่งในปัจจุบันนี้ที่มีโรคระบาดที่เชื้อสามารถโจมตีปอดได้โดยตรงทำให้ผู้คนต้องดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรงเพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รู้หรือไม่ว่าคนที่มีสุขภาพดีจะมีการหายใจกว่า 25,000 ครั้งต่อวันดังนั้นหากปอดมีปัญหาจึงส่งผลต่อสุขภาพกายโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลปอดให้แข็งแรงเพื่อที่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพดีในทุกๆวัน

สุขภาพปอด

เคล็บลับดูแล สุขภาพปอด ให้แข็งแรง

  1. เลิกสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มีสารเคมีอันตรายหลายพันชนิดที่สามารถทำร้ายร่างกายและทำลาย สุขภาพปอด ของคุณได้ เชื่อกันว่าการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคปอดที่ร้ายแรงเช่นมะเร็งปอดและ หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง หากคุณไม่สูบบุหรี่ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับควันบุหรี่มือสองเพื่อป้องกันปอดของคุณจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมลพิษ เพราะมลพิษหลายชนิดที่มีอยู่ในอากาศอาจทำให้ปอดของคุณเสียหาย นอกเหนือจากมลภาวะทางอากาศและ PM 2.5 แล้ว ยังต้องคำนึงถึงน้ำหอมสังเคราะห์ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ซักผ้าและน้ำหอมปรับอากาศต่างๆที่อาจปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษออกมา
  3. ฝึกหายใจเข้าลึก ๆ เป็นวิธีการที่ช่วยให้ปอดแข็งแรงและล้างสารพิษที่อาจสะสมในอวัยวะได้ คนทั่วไปมักไม่ได้ใส่ใจกับการหายใจที่มีคุณภาพ จึงมักหายใจตื้นและเมื่อมีความเครียดก็ยิ่งหายใจตื้นและถี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับปอดและหัวใจได้
  4. กินอาหารที่ถูกต้อง อาหารที่ดีต่อ สุขภาพปอด จะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ,โปรตีน ,โฟเลตและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน สารอาหารเหล่านี้ทำให้การทำงานของปอดที่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปอดแข็งแรง และช่วยทำความสะอาดปอดจากสารพิษที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ควรลดอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว
  5. ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยเพิ่มความสามารถของปอดซึ่งจะช่วยให้หัวใจและกล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนได้ดีขึ้น

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพปอดดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นวิธีการง่ายๆที่คุณสามารถทำได้เป็นประจำทุกวันเพื่อปอดที่แข็งแรง มีความต้านทานต่อโรคต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามการดูแลสุขภาพอื่นๆ เช่น 3 วิธีสร้างสุขภาพดี ที่คุณสามารถสร้างให้มีความแข็งแรงได้ง่ายๆ