Bim Posted on 6:30 am

ปลายฝนต้นหนาวแล้วนะ…ดูแลสุขภาพตนเองอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยง โควิด

เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวลมแรง…แม้ว่าอากาศจะสบายแค่ไหน  ในหลายๆ จังหวัดเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว  แต่เราก็ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง โควิด อยู่ดี  สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้เกิดความเสี่ยงที่ COVID-19 จะกลับมาอุบัติอีกครั้ง  ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อลดความเสี่ยงในช่วงปลายฝนต้นหนาว  ว่าเราจะดูแลตนเองยังไง  ให้เราสตรอง  สดใสพร้อมสู้กับมัน

โควิด

การดูแลสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยง โควิด

  1. การทานอาหารที่มีวิตามินซี : วิตามินซีใครๆ นึกถึงผิวพรรณอันดับแรก  ในวิตามินซีประกอบด้วยกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นกรดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง  เราต้องทานเข้าไป ซึ่งจะพบในผักผลไม้  เช่น  ส้ม  เลมอน  ฝรั่ง  สตรอเบอร์รี่  บรอคโคลี  คะน้า  ซึ่งอาหารพวกนี้มีวิตามินซีสูง  ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ  และช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันในการต่อต้านหวัดที่ดีขึ้น
  2. จิบของอุ่นๆ : ช่วงใกล้หน้าหนาวควรงดอาหารที่เย็นจัด  เพราะจะเป็นตัวทำให้เหนียวคอ  เพิ่มน้ำมูก  เพิ่มเสมหะมากขึ้น  การได้ทานอะไรอุ่นๆ  ไม่ใช่แค่ดีต่อใจ  การที่จิบอาหารอุ่นๆ  ที่ดีต่อสุขภาพ  เช่น  ขิงร้อน  นมอุ่น  ซุปอุ่นๆ น้ำเต้าหู้  หรืออะไรก็ตามที่อุ่นๆ  เนื่องด้วยอาหารที่มีธาตุร้อนจะช่วยขับพิษไข้ได้ดี  ป้องกันอาการเจ็บคอ  น้ำมูกไหล  และลดการเกิดเสมหะได้
  3. สวมเครื่องแต่งกายอุ่นไว้ก่อน : การสวมเครื่องแต่งกายอุ่นไว้ก่อนจะช่วยลดอุณหภูมิเย็นในร่างกายได้ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวยังมีความชื้นของน้ำอยู่  ทำให้โควิดอุบัติซ้ำขึ้นได้อีก  จึงควรสวมเสื้อผ้าให้อบอุ่นต่อร่างกายไว้ก่อนจะดีกว่า
  4. ล้างมือให้สะอาด : นี่เป็นเรื่องพื้นฐานมากๆ ในการรักษาสุขภาพ  เพราะเราจะชนะโควิดได้  เราต้องเริ่มจากสุขอนามัยที่ดี  พยายามล้างมือด้วยสบู่เหลว 15-20 วินาทีเพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกออก  คราบไขมันบนมือ  และเชื้อโรคต่างๆ ที่ปนเปื้อนมากับการจับ  การล้างมือควรถูตามซอกเล็บให้สะอาด  หรือไม่สะดวกให้ล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป  เพื่อกกำจัดเชื้อโรค  ไวรัสต่างๆ ได้ดีกว่าในยามฉุกเฉิน
  5. ของใครของมัน : ไม่ว่าจะเครื่องใช้ส่วนตัวห้ามใช้ร่วมกันโดยเด็ดขาด ควรแยกไว้เป็นของใครของมันจะดีกว่าเพื่อลดการแพร่ของไวรัสโควิดหลีกเลี่ยงการดูดน้ำในหลอดเดียวกันเพื่อป้องกันเชื้อเข้าสู่ร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้สุขภาพเกิดการเจ็บป่วยง่าย
  6. รู้จักทำความสะอาด : อุปกรณ์  เครื่องใช้ต่างๆ  ถ้าออกมาจากข้างนอกให้ถอดเสื้อผ้าออกนอกบ้านใส่ในที่ที่เตรียมไว้แล้วชำระร่างกายทันที  เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ใช้สเปรย์หรือน้ำยากำจัดเชื้อโรค  ทำความสะอาดตามบ้านเรือน  หากในกรณีมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน  น้ำยาทำความสะอาดต้องไม่มีส่วนของแอมโมเนียเพื่อป้องกันการกลับมาขับถ่ายซ้ำซาก  เพื่อลดพาหะการเกิดโควิดอีกทาง
โควิด

เป็นยังไงบ้างสำหรับการดูแลสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันโควิดเราอย่าลืมที่จะสังเกตตัวเองว่าเราเพิ่งกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วกักตัวครบ 14 วันไหม  มีอาการเหนื่อยหอบ เจ็บคอ  ไอแห้ง  น้ำมูกไหล หรือไม่  เรามีไข้เกิน 37.5 องศาไหม  ถ้าเกินแต่ไม่มีท่าทีจะลดลงควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาเพื่อเป็นการรับผิดชอบตนเองและคนรอบข้าง  สุขภาพของเราจะได้ปลอดภัยจากโควิดด้วยค่ะ

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามการดูแลสุขภาพอื่นๆ เช่น การออกกำลังกายที่ดี ที่สุดเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนัก