Bim Posted on 6:30 am

แจก! ท่าบริหารนิ้วมือ แก้เมื่อย-เสี่ยงนิ้วล็อกสำหรับมนุษย์ในยุคดิจิตอล

การดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ในยุคดิจิตอลคงปฏิเสธการใช้มือถือหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์จำพวกคอมพิวเตอร์ แท๊บเล็ต โน๊ตบุคส์ในการทำงานได้ยากยิ่ง ซึ่งจะต้องเคาะๆ ไถๆ จิ้มๆ กันตลอดทั้งวัน ดังนั้นอวัยวะหนึ่งของร่างกายที่ต้องใช้งานอยู่บ่อยครั้งก็คือนิ้วมือของเรานั่นเอง และการที่เราจะต้องขยับนิ้วมือหรือข้อมือบ่อยๆ แถมถี่แทบจะตลอดเวลาย่อมส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นเกิดความเมื่อยล้าหรือภาษาที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ ไม่ก็เมื่อยนิ้วหรือนิ้วล็อกกันเป็นประจำนั่นเอง วันนี้เราจึงเอา ท่าบริหารนิ้วมือ เพื่อแก้ปวดเมื่อยมาฝากกัน

ท่าบริหารนิ้วมือ

ท่าบริหารนิ้วมือ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยนิ้วมือ

  1. มายกนิ้วมือแก้เมื่อยกัน…โดยให้แบมือและกางนิ้วทั้งห้าออกจากกันวางบนโต๊ะ จากนั้นค่อยๆ ยกทีละนิ้วขึ้นช้าๆ ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่รู้สึกเส้นยึดหรือตึงจนเกินไป โดยนิ้วมือที่เหลือให้ยึดติดอยู่กับโต๊ะไว้ก่อน ค้างไว้สัก 2-3 วินาทีค่อยเลื่อนไปยกนิ้วมือข้างถัดไป ทำไปเรื่อยๆ จนครบ 5 นิ้ว จากนั้นค้างนิ้วทั้ง 5 เอาไว้อีก 2-3 วินาทีแล้วค่อยเอาลงทีละนิ้วช้าๆ และทำซ้ำกับนิ้วมืออีกข้างหนึ่งจนครบ 10 นิ้วเรียกว่าจบ 1 เซ็ต ทำซ้ำเช่นนี้ประมาณ 3-4 เซ็ต
  2. บีบมือคลายเมื่อยได้นะ…โดยหาสิ่งของทรงกลมขนาดพอดีมือมากำไว้ในอุ้งมือจากนั้นให้บีบให้แน่นๆ แล้วค้างไว้ราว 2-3 วินาทีค่อยคลายออกโดยกางนิ้วมือให้ตึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำซ้ำ 2-3 ครั้งกับนิ้วมืออีกข้างหนึ่ง โดยทำอย่างน้อยวันละ 2 เซ็ต 
  3. ท่าเหยียดนิ้วมือช่วยคลายอาการเมื่อยล้า…โดยจับจีบนิ้วมือทั้ง 5 นิ้วเข้าด้วยกันก่อนใช้หนังยางหรือยางรัดผมรัดนิ้วมือให้ติดกัน จากนั้นเหยียดแต่ละนิ้วออกและจรดนิ้วให้ชิดกันทำซ้ำใหม่ประมาณ 10 ครั้งแล้วค่อยย้ายไปทำเช่นเดียวกันกับนิ้วมืออีกข้างหนึ่ง ให้ทำประมาณ 3 เซ็ต
  4. กำหมัดก็ช่วยแก้เมื่อยได้…กำหมัดเบาๆ โดยให้นิ้วโป้งอยู่ข้างนอกพาดทับนิ้วอื่นๆ ค้างในท่านี้ไว้ประมาณครึ่ง – 1 นาทีก่อนคลายออกช้าๆ แล้วเหยียดนิ้วมือให้ตึงที่สุด และทำซ้ำกับนิ้วมืออีกข้าง ทำเช่นนี้ประมาณ 4 เซ็ต
  5. ท่ายึดเส้นเอ็นนิ้วมือ…ทำท่าแบมือ จากนั้นกางนิ้วให้กว้างที่สุด แล้วงอนิ้วชี้ กลาง นาง ก้อยโน้มมาแตะฝ่ามือให้ใกล้ข้อมือมากที่สุด ก่อนคลายออกย้อนไปสู่ท่าแบมือแล้วงอนิ้วชี้ กลาง นาง ก้อยให้ปลายนิ้วทุกนิ้วแตะปลายนิ้วโป้งและให้งอนิ้วโป้งแตะฝ่ามือบริเวณนิ้วก้อย ทำอย่างน้อย 3 เซ็ตก็ช่วยคลายเมื่อยได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับท่าบริหารนิ้วมือที่นำมาฝากกัน ต่อไปเวลาต้องใช้คอมฯ หรือมือถือนานๆ ก็ไม่ต้องกลัวเมื่อยกันแล้วงานนี้ 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น ทำไมกันนะ! การที่เราจะ “ลืมใครสักคน” มันเป็นเรื่องที่ยากมาก