Bim Posted on 6:30 am

รู้หรือไม่? หากคุณควบคุมอารมณ์ไม่อยู่อาจจะเป็น “โรคมะเร็ง”

ถ้าพูดถึงโรคที่มีอยู่ในปัจจุบัน โรคที่ทุกคนไม่อยากจะเป็นมากที่สุดก็คงจะเป็น โรคมะเร็ง ที่รักษายากขึ้นตามอาการที่มีมากขึ้น และถ้าอาการหนักมาก ๆ ก็จะไม่สามารถรักษาได้ได้แต่ยื้อชีวิตต่อไป ทำให้มีคนจำนวนมากที่เสียชีวิตจากการเป็นโรคมะเร็ง 

คุมอารมณ์ไม่อยู่อาจเสี่ยงเป็น “โรคมะเร็ง”

โรคมะเร็งนั้นมีสาเหตุการเกิดที่หลากหลายขึ้นอยู่กับบริเวณที่เป็น ถ้าเป็นมะเร็งปอดก็อาจจะเกิดจากการสูบบุหรี่เยอะเกินไป เป็นต้น ซึ่งการเกิดแต่ละอวัยวะนั้นก็มีหลายปัจจัยที่จะทำให้มะเร็งนั้นเกิดขึ้น เชื่อหรือไม่ว่าการที่เราควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้นั้นจะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน เพราะว่าการที่เรามีอารมณ์บางสิ่งบางอย่างมากเกินไปไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ อารมณ์เศร้า อารมณ์ดี อารมณ์คิดมาก ซึ่งอารมณ์เหล่านี้ถ้าหากเราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้มันก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็นม้าม หัวใจ ปอด และไต ดังนั้นเราควรควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดี อวัยวะต่างๆนั้นทำงานเกื้อกูลกัน ถ้าหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดผิดปกติมันก็จะทำให้อวัยวะของเรารวนไปทั้งร่างกาย ในหนังสือนาฬิกาชีวิตเคล็ดลับหย่างเซืงสุขภาพ ได้อธิบายไว้ว่า 

โรคมะเร็ง

การที่เราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของเราได้จะส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติทำให้ไม่สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์ได้ ส้นกลายมาเป็นเนื้องอกที่เราเรียกว่า มะเร็ง เมื่อร่างกายถูกอารมณ์กระทบอย่างรุนแรงจะทำให้สัญญาณประสาทแปรปรวนและการสร้างฮอร์โมนผิดปกติทำให้การเกิดของเซลล์ผิดปกติ รวมถึงภูมิคุ้มกันจะถูกยับยั้ง ทำให้ร่างกายอ่อนแอและเซลล์ในร่างกายผิดปกติจนกลายเป็นโรคมะเร็งได้

เห็นไหมครับว่าอารมณ์ของเราที่แปรปรวนอยู่เสมอ ก็สามารถทำให้เกิดโรคได้เหมือนกัน ยิ่งเป็นโรคร้ายแรงอย่าง โรคมะเร็ง แล้ว หลายๆคนก็คงจะไม่อยากโลกนี้ดังนั้นทุกคนก็ควรจะควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้นะครับหากเรามีอารมณ์ที่แปรปรวนบ่อยทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งได้ ไม่ว่าอย่างไรสุขภาพจิตที่ดีและสุขภาพกายที่ดีก็จะช่วยให้เราหนีห่างจากโรคร้ายเหล่านี้ได้ หมั่นออกกำลังกายหมั่นดูแลสุขภาพจิตของตัวเองให้ดีกันนะครับ 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามการดูแลสุขภาพอื่นๆ เช่น “การเดิน” หนึ่งในวิธีง่ายๆในเรียกความฟิตของร่างกายได้เป็นอย่างดี