Bim Posted on 6:30 am

หากคุณอยากมีสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นด้วยเรื่องของ การนอน

ในหนึ่งวันชีวิตนั้นต้องผ่านกิจกรรมอะไรต่างๆมากมายจนบางครั้งทำให้เราลืมเวลาไปเลยว่าเราควรจะทำอะไร ทุกต้นจะมีกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกัน สำหรับวัยเรียน ก็อาจจะเป็นการตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวรับประทานอาหารแล้วไปโรงเรียนหลังจากนั้นก็กลับมาทำการบ้านแล้วก็เข้านอน ส่วนวัยทำงานนั้นก็อาจจะเป็นการที่ต้องตื่นมาอาบน้ำรับประทานอาหารไปทำงานกลับบ้านพักผ่อนแล้วก็นอนบางครั้งก็อาจจะมีออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆร่วมงานบ้าง แต่สิ่งสำคัญเลยก็คือเราต้องรู้ว่าเราควรใช้เวลาแค่ไหนไปกับการทำอะไรบางครั้งเราทำการบ้านจนล่วงเลยเวลานอน บางครั้งเราทำ OT จนเกินเวลาการทำงานและกลับบ้านดึกหรือบางครั้งก็ไปสังสรรค์จนเมาแล้วกลับบ้านดึกเช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้น ก็คือการพักผ่อนหลังจากที่ทำกิจกรรมต่างๆมาอย่างเหน็ดเหนื่อยซึ่งนั่นก็คือ การนอน 

การนอน

สุขภาพที่ดีเริ่มต้นด้วย การนอน

การนอนคือสิ่งสำคัญมากในการใช้ชีวิตถ้าหากเรานอนไม่พอก็จะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้และสุขภาพทางจิตก็จะไม่ดีอีกด้วย นักเรียนบางคนไม่ได้นอนหรือนอนไม่พอก็อาจจะทำให้เรียนไม่รู้เรื่องในการทำงานก็คงเป็นเช่นเดียวกันการนอนไม่พอจะทำให้เราทำงานไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดี

ดังนั้นการนอนพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกับการทำงานและการเรียนเลยทีเดียว และเราควรนอนในช่วงไหนเวลาใด ตามที่พวกเราเคยได้ยินมาจากช่องทางต่าง ๆ ก็คือเราควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงในแต่ละวัน นั่นมีความหมายอีกอย่างว่าเราจะนอนกี่โมงก็ได้แต่ขอให้ครบ 8 ชั่วโมงซึ่งนั่งก็ไม่ทำให้เกิดผลดีแต่อย่างใด เวลาที่เราควรนอนจริง ๆ แล้วคือเวลายามจื่อ ช่วงเวลายามจื่อคือช่วงเวลาตั้งแต่ 11:00 น จนถึง 1:00 น  ซึ่งนั่นเป็นเวลาที่คุณหมอจีนแนะนำว่าควรนอนก่อนเวลาดังกล่าว เพราะว่าเป็นเวลาที่เส้นลมปราณของถุงน้ำดีที่จะทำหน้าที่ส่งน้ำดีมาช่วยย่อยไขมันที่ลำไส้เล็ก เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายนั้นจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองและอวัยวะทั้งหมดภายในร่างกายจะได้รับการพักผ่อน และการทำงานของถุงน้ำดีที่ช่วยสร้างน้ำดีมานี่แหละที่เป็นสิ่งที่อวัยวะส่วนใหญ่ในร่างกายจะต้องพึ่งพา

การนอน

การหลั่งน้ำดีของถุงน้ำดีนั้นจะทำให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส ซึ่งจะทำให้เรานั้นอารมณ์ดีรู้สึก ปลอดโปร่ง ในแต่ละวันได้ การนอนไม่เพียงพอยังส่งผลเสียทำให้ ปวดศีรษะ คิดมาก และ กังวลอีกด้วย ดังนั้นเราก็ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงและนอนก่อนเวลา  23:00 น นะครับเพื่อให้ส่งผลดีต่อสุขภาพทางร่างกายและทางจิตใจ 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น ประโยชน์ของการว่ายน้ำ มีประโยชน์มากกว่าที่คิดที่คุณอาจหลงลืมไปแล้ว