Bim Posted on 6:30 am

อาการท้องอืด เป็นบ่อย เกิดจากอะไรและแก้ไขอย่างไรได้บ้างนะ?

อาการท้องอืด เป็นอาการที่มักพบได้บ่อยซึ่งหลายคนมักรู้สึกไม่ค่อยสบายท้องและส่งผลให้เกิดภาวะอารมณ์ที่ไม่ค่อยดีตามไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคือความกังวลเพราะไม่รู้ว่าการเกิดอาการท้องอืดอยู่บ่อยๆนั้นมีอันตรายหรือไม่ ซึ่งสาเหตุของอาการนี้มีอยู่ด้วยกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารมากเกินไปหรือรับประทานเร็ว ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายจนทำให้ลำไส้ทำงานน้อยลง หรือแม้แต่การรับประทานอาหารบางชนิดที่ทำให้เกิดลมในช่องท้อง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุหลักๆของภาวะท้องอืดนี้เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นได้

อาการท้องอืด

อาการท้องอืด เกิดจากอะไร

  1. ความเครียด เป็นสาเหตุสำคัญของอาการท้องอืด ที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง เมื่อเกิดอาการนี้ขึ้นบ่อยๆอาจจะต้องตรวจสอบสภาวะจิตใจในช่วงนั้นว่ามีความเครียดหรือวิตกกังวลเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะความรู้สึกนี้จะทำให้เยื่อบุทางเดินอาหารอักเสบและเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องอืดได้ หากสาเหตุเกิดจากความเครียดควรหาวิธีการผ่อนคลาย อย่างการทำกิจกรรมต่างๆที่คลายความเครียดรวมถึงการทำสมาธิ
  2. อาหารที่เป็นสาเหตุของท้องอืด เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเกิดการหมักตัวและปล่อยก๊าซออกมาเป็นจำนวนมากจนทำให้เกิดอาการท้องอืด ได้ อย่างอาหารจำพวก ถั่ว รวมถึงอาหารที่มีไขมันสูง ที่จะตกค้างอยู่ในกระเพาะและทางเดินอาหารนานกว่าอาหารชนิดอื่นๆจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดลมในท้องและรู้สึกไม่ค่อยสบายท้องได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารเป็นจำนวนมากและเร็วเกินไป ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ท้องอืดได้เช่นเดียวกัน
  3. นั่งนาน ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว อย่างคนที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันโดยไม่ขยับตัวไปไหน ทำให้ลำไส้ทำงานน้อยลง ไม่ค่อยเคลื่อนไหวตามร่างกายไปด้วย จึงทำให้เกิดอาการท้องอืดดังนั้น ในระหว่างวันควรลุกขึ้นมาขยับร่างกายและเคลื่อนไหวบ่อยๆ รวมทั้งการออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยลดอาการเหล่านี้ลงไปได้

เมื่อรู้สาเหตุต่างๆที่เป็นไปได้ของอาการท้องอืดแล้ว ก็คงจะทำให้คุณรู้วิธีที่จะรับมือกับอาการไม่สบายท้องเช่นนี้ได้ดีขึ้น

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น ชวนทุกคนมาปรับพฤติกรรม การขับถ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ