Bim Posted on 6:30 am

เราจะสามารถต่อสู้กับ โรคไตเสื่อม ด้วยการกินอาหารที่ใช่ได้อย่างไร

โรคไตเสื่อม เกิดกับคนที่เป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และยังมีในส่วนของพันธุกรรมที่อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆได้ ซึ่งแต่ละโรคที่กล่าวมานั้นล้วนเกิดจากความพกพร่องจากกระบวนการทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะในร่างกาย จนมีผลกระทบไปถึงส่วนไต

วิธีรับมือกับ โรคไตเสื่อม

ไต มีหน้าที่อย่างไร โดยปกติในแต่ละคนจะมีไตอยู่ 2 ข้าง จะทำหน้าที่คล้ายคลึงกับเครื่องกรองน้ำ จะกรองของเสียต่างๆ ที่ร่างกายไม่ต้องการ และพวกสารเคมี สารพิษ ที่เข้ามาในร่างกายโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าหากในแต่ละวันๆ ที่ไตจะต้องทำงานอย่างหนักมากเกินไป ก็เปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ต้องมีการเสื่อมได้

โรคไตเสื่อม

ไตเสื่อม ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีผลให้ไตทำงาน สามารถจะลดปริมาณในการรับประทานลงได้ และไม่ควรจะลดขาดหรือไม่รับประทานเลยเพราะแร่ธาตุหรือสารอาหารในแต่ละประเภทยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ เพียงแค่ต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกาย ดังนั้นสารอาหารหรือแร่ธาตุที่ควรจะควบคุม ในลำดับต้นๆก่อนที่อาการไตเสื่อมจะรุนแรง ก็มีดังนี้

โพแทสเซียม คือแร่ธาตุที่มีผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อต่างๆในร่างกาย 

ฟอสฟอรัส คือแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยในการทำงานของไต หากมีฟอสฟอรัสน้อยเกินไปหรือมากจนเกินพอดี จะส่งผลให้ร่างกายมีความอ่อนเพลียและรู้สึกปวดกระดูกได้

โรคไตเสื่อม

ไตเสื่อม ควรจะควบคุมการรับประทานอาหารรสจัดทุกชนิด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสสูงเช่นพวก ไข่แดง หรืออาหารที่มีส่วนผสมของไข่แดง เนื้อสัตว์ติดมันต่างๆ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพื่อไตจะได้อยู่กับเราได้นานๆ

  1. ลดการทำงานของไต ไม่หนักจนเกินไป
  2. ลดการคั่งค้างของเสีย แร่ธาตุส่วนเกินต่างๆ
  3. ป้องกันการขาดสารอาหาร หรือมากจนเกินจำเป็น
  4. ยืดอายุการทำงานของไต
  5. ช่วยให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

ถึงแม้ว่าร่างกายของแต่ละคนจะมีไตอยู่ 2 ข้างก็จริง แต่ถ้าการไม่ดูแลตัวเองส่งผลให้สุขภาพย่ำแย่ ผลกระทบที่ตามมามันไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เสียไปเลยจริงๆ

ติดตามข่าวสุขภาพ และติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น อาการปวดท้องอย่างไรที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเป็น “โรคกระเพาะ”