Bim Posted on 6:30 am

อาการ “สายตามัว” มองไม่ชัด จะสามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

คนที่มีสายตาดี สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจน ถือว่าเป็นคนที่มีความได้เปรียบในชีวิตอย่างมาก แต่หากคุณมีภาวะตา สายตามัว มองอะไรก็ไม่ค่อยชัด อาจเกิดความสงสัยว่าสายตาเปลี่ยนหรือไม่เช่นอาจจะสายตาสั้นลงหรือยาวขึ้นหรืออาจเกิดจากภาวะโรคต่างๆ ดังนั้น จึงควรให้ความใส่ใจและหาวิธีรับมือกับภาวะ สายตามัว นี้ ซึ่งสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

สายตามัว แก้ไขได้ยังไง

สายตามัว
  1. ความผิดปกติของสายตา ที่ทำให้สายตามัว มองเห็นภาพไม่ชัด ดังนั้นคุณอาจจะต้องปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการวัดระดับสายตาเพื่อดุว่าอยู่ในภาวะปกติหรือไม่ หากสายตามีการเปลี่ยนแปลง คุณก็อาจจะต้องตัดแว่นหรือใส่คอนแทคเลนส์ แต่หากมีความผิดปกติอื่นๆของดวงตา จักษุแพทย์จะให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการรักษา
  2. หากคุณมีอายุมากขึ้น โดยมีอายุมากกว่า 30 ปี และเริ่มรู้สึกว่าต้องยื่นโทรศัพท์หรือหนังสืออกไปไกลตัวเพื่อที่จะอ่านได้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าสายตาของคุณเริ่มยาวแล้ว ดังนั้นจึงอาจใช้แว่นสำหรับสายตายาวเพื่อช่วยในการอ่านหนังสือหรือใช้โทรศัพท์
  3. สายตามัว มองไม่ชัด ร่วมกับมีอาการตาแดง คัน อักเสบ ร่วมกับมีภาวะขี้ตามากในตอนตื่นนอน อาจมีสาเหตุมาจากตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อ อย่างเริม หรือเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งหากมีอาการเช่นนี้ให้รีบพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการรักษา
  4. ใส่คอนแทคเลนส์นอน หลายคนทำงานยุ่งทั้งวัน กลับมาก็เหนื่อยและมักจะนอนหลับไปทั้งที่ยังใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก หากสายตาเริ่มมัวอาจเป็นไปได้ว่าเริ่มมีการติดเชื้อหรือเกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวดวงตา ดังนั้นควรรีบถอดคอนแทคเลนส์ออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน และเปลี่ยนใหม่ในทุกๆวัน
  5. ตาเป็นต้อกระจก เป็นภาวะที่พบได้มากโดยเฉพาะคนที่มีอายุมากและเลนส์ตาเริ่มเสื่อมสภาพตามวัย เมื่อมีอาการ สายตามัว โดยที่ไม่มีอาการเจ็บปวด ร่วมกับอายุที่มากขึ้น ควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด

สาเหตุของ สายตามัว ต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยครั้ง ดังนั้นหากมีภาวะดังกล่าว ควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นโดยเร็วที่สุด

ที่มาของภาพ : freepik.com

ติดตามข่าวสุขภาพและแนะนำ! วิธีการทำ ยาสระผมจากสมุนไพร ใกล้ตัวง่ายๆ ได้ผลดี